Việt Nam phản đối Trung Quốc diễn tập tại Hoàng Sa

TVN

0 2,181

Việt Nam yêu cầu Trung Quốc ngừng các hành động xâm phạm chủ quyền, trong đó có diễn tập quân sự tại quần đảo Hoàng Sa, theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam.

“Việc Trung Quốc đưa một phần của quần đảo Hoàng Sa vào khu vực tập trận quân sự ở Biển Đông từ ngày 29/7 đến ngày 2/8 đã xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo này”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam là Phạm Thu Hằng nói trong cuộc họp báo thường kỳ chiều 3/8.

Bà Hằng nói rằng hành động của Trung Quốc đã đi ngược lại tinh thần Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), gây phức tạp tình hình, không có lợi cho quá trình đàm phán hiện nay giữa Trung Quốc và ASEAN về Bộ quy tắc ứng xử giữa các bên ở Biển Đông (COC) cũng như việc duy trì môi trường hòa bình, ổn định và hợp tác ở Biển Đông.

“Việt Nam kiên quyết phản đối và yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, không tái diễn vi phạm tương tự”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho hay.

Giới chức Trung Quốc tuần trước thông báo cấm tàu thuyền đi vào vùng biển phía đông bắc Biển Đông, trong đó có một phần quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, trong thời gian từ ngày 29/7 đến 2/8 để phục vụ diễn tập quân sự.

Quần đảo Hoàng Sa bị Trung Quốc dùng vũ lực chiếm đóng từ năm 1974 khi đó thuộc chủ quyền của Việt Nam Cộng Hòa. Sau đó Trung Quôc thành lập cái gọi là “thành phố Tam Sa”, đặt trụ sở trên đảo Phú Lâm từ tháng 7/2012 nhằm thâu tóm các quần đảo ở Biển Đông, trong đó có Trường Sa và Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam.

Việt Nam từng nhiều lần khẳng định Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử để khẳng định chủ quyền với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, phù hợp với luật pháp quốc tế.

Leave A Reply

Your email address will not be published.