Vụ nổ Nord Stream có thể là tung hỏa mù để đổ tội cho Ukraine

TVN

0 181

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Borris Pistorius hôm 8.3 cảnh báo rằng nên cẩn trọng với thông tin gần đây liên quan đến vụ rò rỉ đường ống Nord Stream vào năm 2022, vì vẫn có khả năng đó là một vụ phá hoại nhằm “đánh lạc hướng” và tìm cách đổ tội cho Ukraine.

Nói cách khác, thủ phạm thực sự có thể đã dàn dựng vụ việc để đánh lạc hướng dư luận.

Trước đó, tờ The New York Times cáo buộc một nhóm thân Ukraine có khả năng đứng sau vụ phá hoại đường ống Nord Stream dưới biển Baltic.

Phản ứng của các cường quốc đối với thông tin này cho thấy rõ cả sự bí ẩn bao trùm vụ việc lẫn bản chất bí mật trong suy tính của họ.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Borris Pistorius phát biểu khi đang tham dự một hội nghị thượng đỉnh ở Stockholm, có sự tham dự của Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg và Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov. Ông Reznikov gọi các thông tin từ giới truyền thông là “kỳ lạ” và khẳng định vụ việc này không liên quan gì đến chính phủ Kyiv.

Ông Stoltenberg và phía Mỹ cho biết các cuộc điều tra đang được tiến hành.

“Các cuộc điều tra đang diễn ra và tôi nghĩ rằng nên đợi cho đến khi kết thúc điều tra thì chúng tôi mới có thể nói về những kẻ đứng sau”.

Một phát ngôn viên chính phủ Đức hôm 7.3 cho biết vài ngày trước, Thụy Điển, Đan Mạch và Đức đã thông báo cho Hội đồng Bảo an LHQ rằng các cuộc điều tra vẫn đang được tiến hành và vẫn chưa có kết quả. Kyiv đã phủ nhận liên quan đến vụ việc trước khi được truyền thông Đức liên hệ.

Trước đó, đài RT của Nga dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price hôm 15-2 cho rằng các vụ nổ trên đường ống Nord Stream không xảy ra ở lãnh thổ Mỹ nên Washington cho rằng các quốc gia có lãnh thổ liên quan điều tra vụ nổ là phù hợp nhất.

The New York Times cho biết các báo cáo tình báo không đưa ra kết luận chắc chắn, nhưng những kẻ phá hoại thân Ukraine có khả năng đứng sau vụ việc.

Tờ báo cũng cho biết không có bằng chứng nào cho thấy Tổng thống Volodymyr Zelensky hay bất kỳ quan chức hàng đầu nào của Ukraine có dính líu trong vụ tấn công này.

Chính phủ Nga nói rằng báo cáo của The New York Times có thể là một nỗ lực để chuyển hướng sự chú ý. Nga đã từng bóng gió khi cho rằng chính Mỹ là thủ phạm trong vụ việc này.

Leave A Reply

Your email address will not be published.