Mỹ: một sĩ quan da màu được trao Huân chương danh dự đã tham chiến tại Việt Nam

TVN

0 159

Đại tá Paris Davis, một trong những sĩ quan da màu đầu tiên chỉ huy một tiểu đội thuộc Lực lượng Đặc biệt của Hoa Kỳ trong chiến tranh Việt Nam sẽ được Tổng thống Joe Biden trao tặng Huân chương Danh dự, phần thưởng cao nhất của quốc gia về lòng dũng cảm trên chiến trường.

Vào trung tuần tháng 2, tháng vinh danh người Mỹ da màu tại Hoa Kỳ, Tổng thống Joe Biden gọi điện cho Đại tá Quân đội đã nghỉ hưu Paris Davis “để thông báo với ông rằng ông sẽ nhận được Huân chương Danh dự vì hành động anh hùng xuất sắc trong Chiến tranh Việt Nam,” Nhà Trắng loan tin trên Twitter.

Trong một tuyên bố đưa ra sau đó, ông Davis, 83 tuổi, cho biết cuộc điện đàm với lãnh đạo Nhà Trắng đã “gợi lên một làn sóng ký ức về những thanh niên nam, nữ mà tôi cùng sát cánh chiến đấu ở Việt Nam”. Ông đồng thời cảm ơn gia đình, bạn bè trong quân đội và các tình nguyện viên đã giúp truyền tải câu chuyện về ông sống động, đến với Tổng thống Biden và các nhà lãnh đạo quân đội.

Ông Davis, người gốc Cleveland và hiện đang sống ở Alexandria, bang Virginia, cho biết trong một thông cáo cáo chí: “Tôi thường nghĩ về 19 giờ định mệnh đó vào ngày 18/6/1965 và những gì đơn vị của chúng tôi đã làm để đảm bảo rằng chúng tôi không bỏ lại người nào trên chiến trường”.

Giải cứu ở Bồng Sơn

Theo hãng tin AP, ông Davis, khi đó là một đại úy 26 tuổi, đã thể hiện rõ lòng dũng cảm của ông vào buổi sáng tháng 6/1965 giữa lúc diễn ra một cuộc đột kích trước bình minh vào một trại quân đội Bắc Việt ở Bồng Sơn, tỉnh Bình Định.

Ông cùng 12 người lính thuộc Đại đội Lực lượng Địa phương 883 và 90 quân tình nguyện miền Nam Việt Nam được giao nhiệm vụ tiến hành một cuộc đột kích bất ngờ vào trại bộ đội Bắc Việt này. Bước đầu thành công, nhưng về sau, các binh sĩ Mỹ ở đó đều bị thương do một cuộc phản công lớn của đối phương.

Dù bị thương, đại úy Davis vẫn chạy nhanh vào một cánh đồng trống để giải cứu từng thành viên trong nhóm của mình, sử dụng ngón út để bắn súng trường sau khi tay ông bị gãy do lựu đạn của Việt Cộng, theo trang ArmyTimes. Nhờ sự hỗ trợ của ông mà toàn bộ đồng đội của ông đã sống sót.

Đài CBS dẫn lời ông Ron Deis một đồng đội của ông Davis nói rằng ông ấy hai lần bất tuân mệnh lệnh rút quân, nói rằng: “Tôi sẽ không rời đi cho đến khi tôi đưa tất cả đồng đội ra khỏi cánh đồng này”.

Dù bị trúng lựu đạn và trúng đạn bị thương, ông Davis quyết không bỏ lại các đồng đội như Billy Waugh và Robert Brown. Ông Davis cho biết cả hai đều bị thương nặng – và ông Brown đã bị thương ở đầu.

Ông Neil Thorne, một cựu quân nhân, nói với trang Task and Purpose: “Ai ai cũng nói rằng, có lẽ khoảng 12 người, từng phục vụ dưới quyền của Đại tá Davis trong nhiều năm đều sử dụng cùng một cụm từ, “ông ấy là chỉ huy giỏi nhất mà tôi từng biết”.

Chỉ một tháng trước khi xảy ra vụ đột kích, vào tháng 5/1965, ông Davis đã được trao tặng Huân chương Chiến sĩ vì đã liều mạng kéo một đồng đội ra khỏi chiếc xe tải chở nhiên liệu bị lật trước khi xe này phát nổ.

Ông Davis tình nguyện đảm nhận một nhiệm vụ gần như bất khả thi: giúp đẩy lùi sự kiểm soát của Bắc Việt và Việt Cộng đối với tỉnh Bình Định, nằm trên bờ biển nam trung bộ của đất nước. Để làm được điều đó, ông Davis phải xây dựng một doanh trại Lực lượng Đặc biệt mới tại một ngôi làng tên là Bồng Sơn, đồng thời huấn luyện một đơn vị tình nguyện của Lực lượng Địa phương, hay còn gọi là Địa phương quân.

Theo VOA

Leave A Reply

Your email address will not be published.