Nga muốn… đòi lại Alaska?

TVN

0 581

Chủ tịch hạ viện Nga đe dọa sẽ “đòi lại” Alaska nếu Mỹ đóng băng hoặc thu giữ tài sản của Nga như một biện pháp trừng phạt đối với Moscow vì chiến sự ở Ukraine.

“Nước Mỹ hãy luôn nhớ rằng: Có một vùng lãnh thổ tên là Alaska”, Chủ tịch Duma Quốc gia (tức hạ viện Nga) Vyacheslav Volodin nói trong phiên họp cuối cùng của cơ quan này hôm 6.7 trước khi các nghị sĩ bắt đầu kỳ nghỉ hè, theo The Moscow Times.

“Khi họ cố gắng quản lý các nguồn lực của chúng ta ở nước ngoài, họ hãy suy nghĩ trước khi hành động, rằng chúng ta cũng có thứ gì đó để lấy lại”, ông Volodin nói.

Ông lưu ý rằng Phó chủ tịch Duma Quốc gia Pyotr Tolstoy đã đề xuất tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý đối với người dân Alaska về việc gia nhập Nga.

“Chúng tôi không can thiệp vào công việc nội bộ của họ”, Volodin nói, cố gắng nín cười sau những tràng pháo tay từ các đại biểu Duma Quốc gia.

Ông Volodin trước đó từng ngụ ý rằng Moscow cũng có thể thu giữ tài sản của các nước “thù địch” nhằm trả đũa đề xuất của Mỹ về việc bán tài sản mà họ tịch thu từ các tài phiệt Nga để tái thiết Ukraine.

Người Nga được cho là đã đến Alaska lần đầu tiên vào những năm 1600. Những chuyến săn thú thương mại giữa Siberia và Alaska bắt đầu diễn ra thường xuyên vào những năm 1740. Khi đó, các khu định cư của người Nga bắt đầu xuất hiện trên bờ biển Alaska.

Nga bán Alaska cho Mỹ vào năm 1867 với giá 7,2 triệu USD, tương đương 2 xu cho mỗi mẫu Anh (khoảng 0,4 ha) đất.

Cũng trong ngày 6.7, cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã cảnh báo nguy cơ chiến tranh hạt nhân nếu Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) trừng phạt Nga vì những tội ác mà nước này bị cáo buộc ở Ukraine.

Điện Kremlin cũng cảnh báo về một “cuộc khủng hoảng kéo dài” trong quan hệ với các quốc gia phương Tây vào tháng trước. “Chúng tôi sẽ không bao giờ tin tưởng phương Tây nữa”, ông Dmitry Peskov, phát ngôn viên của Tổng thống Nga Vladimir Putin, cho biết trong một cuộc phỏng vấn.

Leave A Reply

Your email address will not be published.