Thế giới không thể để yên cho Putin đùa với sự tồn tại của hành tinh

TVN

0 1,012

Theo Les Echos, tình trạng hiện nay là trầm trọng nhất kể từ cuộc khủng hoảng hỏa tiễn Cuba tháng 10/1962. Nhưng thời đó mọi việc còn tuân theo những quy định mà các nhân tố chính đều hiểu rõ. Bốn năm sau tang lễ quốc vương Edouard VII năm 1910, Đệ nhất Thế chiến đã nổ ra. Chẳng lẽ chỉ bốn tháng sau lễ tang người cháu của ông là Elizabeth II, lại đến Đệ tam Thế chiến ? Chưa đến nỗi như vậy, nhưng khả năng này đang rõ dần, và Putin vừa dấn lên một bước mới.

Bị sỉ nhục trên chiến trường, ngày càng bị cô lập về ngoại giao – ngay cả Trung Quốc, Ấn Độ cũng chỉ trích – Vladimir Putin công khai đe dọa dùng vũ khí nguyên tử, và còn bồi thêm « không phải là nói suông ». Không chiếm nổi các vùng đất ở đông bắc và miền nam Ukraina bằng vũ lực, Putin bèn giở trò hề « trưng cầu dân ý ». Thông điệp của ông ta rất rõ, một khi đã hô biến thành đất Nga, Ukraina đừng hòng chiếm lại, nếu không Nga sẽ « bảo vệ lãnh thổ » bằng mọi cách, kể cả phi quy ước.

Vào thời chiến tranh lạnh, lực lượng nguyên tử Mỹ ban đầu chỉ nhằm cân bằng lại lực lượng quy ước Liên Xô. Giờ đây chừng như vũ khí phi quy ước của Nga là nhằm cân bằng lại so với thế thượng phong của vũ khí quy ước Ukraina được phương Tây hỗ trợ. Tuy nhiên cách đây 60 năm, Kennedy và Khrouchtchev không chỉ hành động theo lý trí, mà còn hoàn toàn ý thức được sự khủng khiếp của thảm họa nguyên tử. Họ thuộc về một thế hệ vẫn còn lưu giữ những hình ảnh kinh hoàng của Hiroshima và Nagasaki.

Nhưng Putin ngày nay thì khác. Ông ta như một tay chơi đã thua đậm ván trước nên muốn ăn cả ngã về không. Và ngược với Khrouchtchev, Putin dường như không có ý niệm về đạo đức. Dù vậy cũng cần nói với đương kim chủ nhân điện Kremlin, như De Gaulle trong cuộc khủng hoảng Cuba đã nói với đại diện Matxcơva ở Paris : « Vậy thì thưa ông đại sứ, chúng ta sẽ chết chùm ». Trước săng-ta của Putin, chúng ta không còn chọn lựa nào khác là cứng rắn và rõ ràng. Thổ Nhĩ Kỳ và Qatar muốn mở đàm phán lập tức để giảm căng thẳng. Nhưng đàm phán những gì ? Les Echos nhấn mạnh, chẳng có gì để thương lượng cả. Nga đặt cược vào bạo lực và đã thua.

Sau khi loan báo động viên từng phần, không còn chỗ trên những chuyến bay từ Matxcơva và Saint-Petersbourg ra nước ngoài, và xe hơi kẹt nhiều cây số ở biên giới với Gruzia. Những người trẻ thành thị, có học không muốn chết cho cuộc chiến tranh của Putin, họ vội vã rời khỏi đất nước giờ đây làm họ sợ hãi. Chiến tranh Ukraina đối với người Nga đang trở thành một Việt Nam cuối thập niên 60.

Thế giới không thể chấp nhận sống dưới bóng ma một cuộc chiến tổng lực với cái giá khổng lồ về sinh mạng, kinh tế, tài chánh và đạo đức; không thể cúi đầu tuân theo mệnh lệnh của Vladimir Putin. Với trò dùng bom nguyên tử để bắt bí, ông ta đùa với sự tồn tại của hành tinh, biến nước Nga thành đế quốc của điều ác và sự điên rồ. Theo Les Echos, an ninh và ổn định quốc tế chỉ có được hậu Putin.

Theo RFI

Leave A Reply

Your email address will not be published.