Thua đau trên chiến trường, Putin trả thù hèn nhát và thái độ liêm sỉ của các cá nhân, quốc gia

TVN

0 212

Trong bài xã luận “Những vụ đánh bom của sự hèn nhát tại Ukraine”, Tờ Le Monde (Pháp) mỉa mai : “Sau chín tháng chiến tranh với Ukraine, rốt cuộc Vladimir Putin đã tìm được mục tiêu xứng tầm với sự vĩ đại của nước Nga mà ông ta muốn khuếch trương, đó là các nhà máy điện và hệ thống ống nước!!!”

Từ khi quân đội của Putin phải liên tục rút lui nhục nhã khỏi các vùng đất được tuyên bố là “thuộc về Nga vĩnh viễn” vào tháng Chín, những đợt hỏa tiễn ập xuống cơ sở hạ tầng Ukraine để trả thù. Những mục tiêu dân sự không thể tự vệ lẫn trả đũa, đó là những gì mà ông chủ điện Kremlin nhắm đến. Hôm 02/12 ông ta biện minh rằng những vụ tấn công này là “cần thiết”, đối với các “khiêu khích” của một đất nước đang phải kháng cự lại cuộc xâm lăng. (?)

Những vụ oanh tạc của Moskva đã chà đạp hơn bao giờ hết các quy luật căn bản của quốc tế về nhân quyền, trong phụ lục Công ước Genève nhằm bảo vệ thường dân trong thời chiến. Đó là việc phân biệt giữa người dân bình thường và lính tráng, và những nguyên tắc cẩn trọng mà Kremlin coi là sự yếu kém của phương Tây. Số lượng tội ác chiến tranh t nàoheo kiểu thế kỷ trước của Nga ngày một chồng chất, có thể khiến các đồng minh của Kyiv trở nên dửng dưng, thậm chí bình thường hóa?

Thái độ liêm sỉ trước tội ác chiến tranh của Nga

Theo Le Monde, ngược lại càng phải nhấn mạnh đến tính chất có hệ thống và tác động của chúng lên đời sống thường nhật của người dân Ukraine. Tuy lực lượng Kyiv cũng có thể bị tố cáo vi phạm luật lệ thời chiến, nhưng tầm cỡ cách biệt là vô cùng to lớn. Chế độ Vladimir Putin không giấu diếm mục đích: phá vỡ hậu phương của một đất nước dám đương đầu với mình, và có thể tạo ra làn sóng di tản gây bất ổn cho châu Âu. Nhưng thay vì chia rẽ trong thử thách mới, người Ukraina vẫn vững vàng, còn phương Tây đồng lòng ồ ạt giúp đỡ.

Trong lúc sự khắc nghiệt của mùa đông bắt đầu cảm nhận được, việc làm cho người Ukraina không có nước dùng, không ánh sáng và không được sưởi ấm, không chỉ là trả thù, chiến lược bẩn thỉu này còn nhắc lại mục tiêu chính của Vladimir Putin khi khởi chiến: hủy diệt Nhà nước Ukraine! Không ai còn có thể nghi ngờ gì nữa, sau mỗi đợt hỏa tiễn!

Le Monde cho rằng vô số tội ác chiến tranh của Nga khiến những ai miệng nói ủng hộ nhân dân Ukraina nhưng quay lưng lại với họ, cần phải tỏ ra có liêm sỉ hơn. Tại Pháp, đứng hàng đầu là phe cực tả và cực hữu, đã vắng mặt tại Quốc Hội hôm 30/11 trong cuộc bỏ phiếu thông qua nghị quyết ủng hộ Ukraine. Trên thế giới, tương tự đối với những nước giữ im lặng trước những hành động không thể chấp nhận được rốt cuộc trở thành chuyện bình thường.

Đó là các quốc gia vô liêm sỉ, các cá nhân vô liêm sỉ!

Leave A Reply

Your email address will not be published.