Tổ Chức Khí Tượng Thế Giới cắt “đường lưỡi bò” khỏi bản đồ

TVN

0 564

Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) đã xoá “đường lưỡi bò” (còn gọi là “đường chín đoạn” do Trung Quốc khoanh vùng phi pháp ở biển Đông) khỏi bản đồ.

Bài đăng trên Facebook của WMO, chỉnh sửa ngày 25-8, đính kèm bản đồ không còn “đường lưỡi bò” của Trung Quốc ở biển Đông. Trước đó, ngày 23-8, tổ chức này sử dụng bản đồ đăng lại từ Cục Khí tượng Trung Quốc, vẽ “đường lưỡi bò” phi pháp. Tuy nhiên, WMO đã cắt bỏ phần này trên bản đồ trong bản cập nhật ngày 25-8 do phía Việt Nam phản đối.

Trong cuộc họp báo hôm 25/08, phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng đã lưu ý Tổ Chức Khí Tượng Thế Giới về vấn đề này đồng thời bác bỏ « cái gọi là đường chín đoạn », bị tố cáo là đi ngược lại luật pháp quốc tế và Công Ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển (1982).

Hãng truyền thông Ấn Độ ANI,nhắc lại vụ việc và nhận xét: Đường chín đoạn đã được Trung Quốc sử dụng để tuyên bố chủ quyền bất hợp pháp trên Biển Đông, nhưng đã bị quốc tế tố cáo và bác bỏ vì không có cơ sở pháp lý quốc tế.

“Đường lưỡi bò” được Trung Quốc đơn phương vẽ ra để tuyên bố chủ quyền phi pháp hầu hết biển Đông. Nước này còn xây dựng các đảo nhân tạo trái phép ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam, quân sự hóa chúng thành tiền đồn trên biển.

Leave A Reply

Your email address will not be published.