Các chuyên gia IAEA đang chuẩn bị thanh sát nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia

TVN

0 502

Ngày 29-8, tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) Rafael Grossi thông báo ông đang dẫn đầu một phái đoàn chuyên gia trên đường đến Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia ở Ukraine.

Theo báo Washington Post, Tổng giám đốc IAEA Rafael Grossi từ lâu đã tìm cách tiếp cận Zaporizhzhia, nhà máy điện hạt nhân lớn nhất của Ukraine và cũng là của châu Âu. Lực lượng Nga đã kiểm soát Zaporizhzhia trong những ngày đầu xâm lược Ukraine.

Tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) Rafael Grossi (giữa, trên cùng) và 13 chuyên gia khác trong phái đoàn thực hiện sứ mệnh đến Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia ở Ukraine – Ảnh: RAFAEL MARIANO GROSSI/ TWITTER

“Ngày đó đã đến”, ông Grossi viết trên mạng xã hội Twitter, đồng thời tuyên bố: “Chúng ta phải bảo vệ sự an toàn và an ninh của cơ sở hạt nhân lớn nhất của Ukraine và châu Âu. Tự hào dẫn đầu phái đoàn sẽ có mặt tại ZNPP (Nhà máy Zaporizhzhia) vào cuối tuần này”.

Ông Grossi chia sẻ thông tin trên kèm bức ảnh chụp ông cùng 13 chuyên gia khác.

Moscow cho biết ủng hộ công việc của IAEA nhưng đã từ chối rút binh sĩ khỏi khu phức hợp để tạo ra một khu phi quân sự.

Cả Nga và Ukraine đều cáo buộc lực lượng của nhau nã đạn pháo vào nhà máy hạt nhân lớn nhất châu Âu. Công ty điều hành năng lượng nhà nước Energoatom cho biết hôm thứ Bảy rằng quân đội Nga đã “pháo kích liên tục” vào địa điểm này trong ngày qua.

Để phản bác lại các tuyên bố đó, Bộ Quốc phòng Nga cho biết các lực lượng Ukraine đã “nã pháo vào khu vực nhà máy 3 lần” trong ngày qua. “Tổng cộng 17 quả đạn pháo đã được bắn ra”, Bộ này cho biết trong một thông cáo.

Leave A Reply

Your email address will not be published.