Anh Việt Thu – Người nhạc sĩ tài hoa vắn số

TVN

0 823

Ngày 15.3.1975 là ngày mất của nhạc sĩ tài hoa Anh Việt Thu, ông từ giả chúng ta đã 47 năm nhưng các ca khúc vẫn còn được người Việt hát khắp nơi. Anh Việt Thu mất  tại một bệnh viện ở  Sài Gòn do bệnh nan y và được đưa về quê án táng tại xã An Hữu, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang hiện nay.

Anh Việt Thu tên thật là Huỳnh Hữu Kim Sang, ông sinh năm 1939 tại Campuchia và đến năm 1940 mới có giấy khai sinh tại làng An Hữu, quận Cái Bè, tỉnh Mỹ Tho. Anh Việt Thu là một nhạc sĩ VNCH, nổi tiếng từ khi còn trẻ, ông là tác giả của nhiều  ca khúc  như “Hai Vì Sao Lạc”, “Người Ngoài Phố”, “Cuốn Theo Chiều Gió”

Theo nhiều tài liệu, tên khai sinh của ông là “Kim Sang”, trùng với tên của vị sư thầy tại ngôi chùa mà cha mẹ ông cầu tự nên khi viết nhạc ông có nghệ danh Anh Việt Thu. Về nghệ danh này, có giai thoại từ bạn bè ông giải thích: Do có người em út tên là Việt Thu nên ông đã lấy nghệ danh “Anh Việt Thu” với ý nghĩa đơn giản “Anh của Việt Thu”.

Anh Việt Thu là một nhạc sĩ trẻ sáng tác từ rất sớm lúc bấy giờ. Từ năm 1956 (17 tuổi), Anh Việt Thu đã có một số tác phẩm đầu tay như “ Giòng An Giang”, “Đẹp Bạc Liêu”… Từ đó đến khi ông qua đời, ông đã có khoảng hai trăm bài hát.

Mất vào những ngày cuối của quốc gia Việt Nam Cộng Hòa, có thể xem Anh Việt Thu là thế hệ văn nghệ sĩ tài hoa sau cùng của miền Nam tự do.

Leave A Reply

Your email address will not be published.