Tóm tắt tình hình Ukraine trong ngày

TVN

0 472

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết các lực lượng Nga hiện đang chiếm khoảng 20% ​​lãnh thổ Ukraine trong một bài phát biểu trước quốc hội Luxembourg. Tổng thống Ukraine nói chiến tuyến trải dài hơn 1.000 km (620 dặm) và cho biết thêm rằng hàng ngày có 100 người Ukraine đang chết ở miền đông Ukraine, và 450-500 người khác bị thương.

Ukraine đã có “một số thành công” trong các trận chiến ở Sievierodonetsk nhưng vẫn còn quá sớm để nói điều gì, theo Zelenskiy. “Tình hình ở đó là khó khăn nhất bây giờ. Cũng như ở các thành phố và cộng đồng lân cận – Lysychansk, Bakhmut và những nơi khác. Nhiều thành phố đang phải đối mặt với một cuộc tấn công mạnh mẽ của Nga, ”ông nói trong bài diễn văn quốc gia mới nhất .

Theo một quan chức địa phương , khoảng 60% cơ sở hạ tầng và các tòa nhà dân cư ở Lysychansk, một trong hai thành phố ở phía đông vẫn nằm dưới sự kiểm soát của Ukraine, đã bị phá hủy do các cuộc tấn công. Oleksandr Zaika, người đứng đầu Cục Quân sự-Dân sự thành phố Lysychansk, cho biết 20.000 người còn lại trong thành phố, giảm so với dân số trước chiến tranh là 97.000 người.

Theo Serhiy Haidai, thống đốc vùng Luhansk, khoảng 800 người, bao gồm cả trẻ em, đang ẩn náu bên dưới nhà máy hóa chất Azot ở thành phố Sievierodonetsk, miền đông Ukraine . Bộ Quốc phòng Anh cho biết Nga đã nắm quyền kiểm soát hầu hết Sieverodonetsk, nơi bị Nga pháo kích dữ dội.

Thường dân đang được kêu gọi sơ tán khỏi thành phố Sloviansk, miền đông Ukraine khi Nga tăng cường ném bom. Noi đây hiện không có nước hoặc điện.

Các quan chức thân Nga tại khu vực Zaporizhzhia bị chiếm đóng của Ukraine cho biết một sắc lệnh đã được ban hành để “quốc hữu hóa” tài sản nhà nước ở khu vực đông nam này. Cấp phó đứng đầu chính quyền do Moscow áp đặt, Andrei Trofimov, cho biết việc quốc hữu hóa sẽ ảnh hưởng đến đất đai, tài nguyên thiên nhiên, cơ sở vật chất trong các lĩnh vực chiến lược của nền kinh tế, cũng như tài sản thuộc sở hữu của Ukraine kể từ ngày 24 tháng Hai.

Tổng thư ký của Nato, Jens Stoltenberg, cho biết liên minh đang liên lạc với Thổ Nhĩ Kỳ để tìm ra một “cách thống nhất” nhằm giải quyết những lo ngại của Ankara về nỗ lực gia nhập hiệp ước này của Thụy Điển và Phần Lan. Phát biểu mới nhất của Stoltenberg được đưa ra sau khi ông nói với các phóng viên hôm qua rằng ông sẽ triệu tập các quan chức cấp cao của Phần Lan, Thụy Điển và Thổ Nhĩ Kỳ tại Brussels trong những ngày tới để thảo luận về vấn đề này.

Nhà Trắng đã công bố một vòng trừng phạt mới đối với cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine, nhằm vào các quan chức chính phủ và giới tinh hoa của Nga cũng như một số du thuyền có liên hệ với Vladimir Putin. Các biện pháp trừng phạt được công bố khi Ngoại trưởng Ukraine, Dmytro Kuleba, cho biết ông “biết ơn” Mỹ và ngoại trưởng Antony Blinken, vì gói vũ khí mới trị giá 700 triệu USD cho Ukraine.

Các đại sứ EU đã loại nhà lãnh đạo của nhà thờ Chính thống giáo của Nga, Thượng phụ Kirill, khỏi danh sách đen được đề xuất, theo các nhà ngoại giao. Việc loại bỏ Thượng phụ Kirill khỏi danh sách các cá nhân bị trừng phạt cho phép EU đồng ý về một vòng trừng phạt mới sau sự phản đối của Hungary.

Nga đã cáo buộc con trai của một nghị sĩ Đảng Bảo thủ Anh có liên quan đến vụ sát hại một chỉ huy lữ đoàn Chechnya ở Ukraine. Lực lượng Vệ binh Quốc gia Nga cho biết một trong những chỉ huy của lực lượng này, võ sĩ người Chechnya Adam Bisultanov, đã bị giết vào ngày 26 tháng 5 trong một cuộc đụng độ với “một nhóm lính đánh thuê từ Anh và Mỹ”, trong đó có “con trai của một nghị sĩ Anh,” Ben Grant.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cho biết đó là lợi ích chiến lược của Liên minh châu Âu nhưng cũng là “nghĩa vụ đạo đức của chúng tôi” để giúp Ukraine có thể gia nhập khối 30 quốc gia. “Trong vài tuần nữa – chúng tôi đang chờ câu trả lời của Liên minh châu Âu về vấn đề tư cách ứng cử viên cho Ukraine. Chúng tôi rất kỳ vọng vào điều đó, ”Zelenskiy nói trong bài phát biểu mới nhất trên toàn quốc.

Giám đốc viện trợ của Liên hợp quốc Martin Griffiths sẽ có mặt tại Moscow vào thứ Năm và thứ Sáu để thảo luận về việc dọn đường xuất khẩu ngũ cốc và các thực phẩm khác từ các cảng Biển Đen của Ukraine. Kể từ cuộc xâm lược, các chuyến hàng ngũ cốc của Ukraine từ các cảng Biển Đen của nước này đã bị đình trệ và hơn 20 triệu tấn ngũ cốc bị mắc kẹt trong các hầm chứa, trong khi Moscow cho biết tác động của các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Nga đã làm tổn hại đến xuất khẩu phân bón và ngũ cốc của nước này.

Mười quân nhân Nga cướp phá tài sản của cư dân Bucha đã được xác định và báo cáo vì tình nghi vi phạm luật pháp và quy chế chiến tranh. “ Việc điều tra trước khi xét xử trong thủ tục tố tụng hình sự được thực hiện bởi các điều tra viên của … Cảnh sát Quốc gia Ukraine,” Tổng công tố Ukraine cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Năm.

Leave A Reply

Your email address will not be published.