Apple dịch chuyển khỏi Trung Quốc, sắp sản xuất MacBook ở Việt Nam

TVN

0 164

Apple sẽ bắt đầu sản xuất một số máy tính MacBook tại Việt Nam lần đầu tiên vào năm sau trong khi tập đoàn công nghệ của Mỹ tiếp tục dịch chuyển ra khỏi Trung Quốc, theo Nikkei Asia.

Động thái này được xem là phản ánh nỗ lực mở rộng sản xuất của gã khổng lồ công nghệ ra bên ngoài Trung Quốc trong khi phải vật lộn với những căng thẳng thương mại Mỹ-Trung ngày càng gia tăng và sự gián đoạn chuỗi cung ứng liên quan đến việc phong tỏa do COVID-19.

Apple được cho là đã đàm phán vào tháng 8 để chuyển một số hoạt động sản xuất Apple Watch, MacBook và HomePod sang Việt Nam. Giờ đây, đối tác lắp ráp của công ty là Foxconn có thể bắt đầu sản xuất MacBook tại quốc gia Đông Nam Á ngay sau tháng 5, theo Nikkei Asia.

Ghi nhận của Nikkei Asia cho biết Apple sản xuất khoảng 20-24 triệu chiếc MacBook mỗi năm tại các nhà máy đặt ở Thành Đô và Thượng Hải của Trung Quốc. Tạp chí bằng tiếng Anh của Nhật Bản còn nói rằng tập đoàn Mỹ đã lên kế hoạch chuyển một số hoạt động sản xuất MacBook sang Việt Nam trong hai năm qua và thậm chí đã thiết lập một dây chuyền sản xuất thử nghiệm tại quốc gia Đông Nam Á.

“Sau khi dịch chuyển dây chuyền sản xuất MacBook, toàn bộ các sản phẩm chủ đạo của Apple về cơ bản có một địa điểm sản xuất ở bên ngoài Trung Quốc”, một nguồn tin không được nêu danh tính có thông tin trực tiếp về vấn đề này nói với Nikkei Asia.

Nguồn tin này cho biết rằng các đối tác sản xuất của công ty đã chế tạo một số iPhone ở Ấn Độ và cũng đang đàm phán để chế tạo AirPod, tức tai nghe không dây, ở Việt Nam.

“Cái mà Apple muốn hiện nay là một lựa chọn ‘ra khỏi Trung Quốc’ cho ít nhất một phần sản xuất đối với toàn bộ các sản phẩm của mình”, nguồn tin nói với Nikkei Asia.

Trong nhiều thập niên qua, cơ sở lắp ráp ở Trung Quốc được xem là quan trọng nhất của Apple nhưng tập đoàn Mỹ đã vấp phải những thách thức được xem là khủng hoảng trong hoạt động của họ ở đây trong năm qua.

Tháng trước, nhân viên nhà máy đã đụng độ với nhân viên an ninh tại nhà máy Trịnh Châu ở Trung Quốc, nơi sản xuất iPhone lớn nhất thế giới do Foxconn điều hành. Nhà máy cũng bị ảnh hưởng bởi đợt bùng phát COVID vào tháng 10 khiến công nhân phải rời bỏ khỏi cơ sở khi công ty chuyển sang kiểm soát ổ dịch bằng cách cách ly những người nhiễm bệnh.

“Trước đây, hầu hết mọi người trong ngành luôn hy vọng rằng tình hình có thể dịu đi và mọi thứ có thể quay trở lại những ngày xưa tốt đẹp”, Chiu Shih-fang, một chuyên gia phân tích về chuỗi cung ứng của Viện Nghiên cứu Kinh tế Đài Loan, nói với Nikkei Asia. “Nhưng lần này, họ nhận ra rằng không có cách nào để quay lại và cho dù thế nào họ cũng cần phải chuẩn bị cho các phương án thay thế bên ngoài Trung Quốc”.

Các nhà phân tích cho biết tình trạng bất ổn ở Trung Quốc sẽ ảnh hưởng đến quý cuối cùng trong năm, theo thông lệ là quý kinh doanh lớn nhất của Apple do mùa mua sắm cuối năm.

Các chính sách hạn chế vì dịch COVID của Trung Quốc đã đẩy nhanh việc dịch chuyển, và theo Nikkei Asia, nó đang diễn ra nhanh hơn so với những gì mà các lãnh đạo điều hành trong ngành cũng như các nhà phân tích thị trường đã nghĩ cách đây vài năm. Theo nhà phân tích của Viện Nghiên cứu Kinh tế Đài Loan, căng thẳng gia tăng giữa Mỹ và Trung Quốc cũng đóng một vai trò trong việc tăng tốc này.

Tờ Wall Street Journal hồi đầu tháng này cũng cho biết Apple trong những tuần gần đây đã đẩy nhanh việc dịch chuyển các hoạt động sản xuất ra khỏi Trung Quốc tới những nơi khác ở châu Á, đặc biệt là Việt Nam và Ấn Độ. Việc thúc đẩy này diễn ra trong bối cảnh có hàng chục cuộc biểu tình phản đối những hạn chế vì COVID ở nhiều thành phố của Trung Quốc.

Việc đa dạng hóa dây chuyền sản xuất của Apple tới Việt Nam bắt đầu bằng AirPod, được sản xuất hàng loạt vào năm 2020. Tập đoàn Mỹ cũng đã dịch chuyển một phần dây chuyền sản xuất iPad và Apple Watch, tức đồng hồ thông minh, tới quốc gia Đông Nam Á trong năm nay.

Theo VOA

Leave A Reply

Your email address will not be published.