Mỹ sắp duyệt viện trợ vũ khí cho Ukraine, Putin tuyên bố có cách ‘‘hóa giải’’ tên lửa Patriot

TVN

0 157

Các nhà lập pháp Mỹ dự kiến sẽ phê duyệt gói viện trợ trị giá 45 tỷ đô la cho Ukraine vào thứ Sáu 23/12, vào lúc Tổng thống Volodymyr Zelenskyy trở về nước từ Washington với lời hứa về tên lửa Patriot để giúp chống lại cuộc xâm lược của Nga.

Khoản viện quân sự và kinh tế, là một phần trong dự luật chi tiêu lớn hơn của chính phủ Mỹ, tiếp nối vào khoản viện trợ trị giá khoảng 50 tỷ đô la mà Mỹ đã cấp cho Ukraine trong năm nay cũng như các biện pháp trừng phạt mà phương Tây áp đặt lên Nga, giờ đây bao gồm cả việc áp giá trần đối với dầu của Nga.

Hôm 22/12, Thượng viện Hoa Kỳ đã phê chuẩn khoản viện trợ trị giá 44,9 tỷ đô la cho Ukraine, là một phần trong dự luật về ngân sách cho chính phủ Hoa Kỳ cho đến ngày 30/9. Hạ viện do đảng Dân chủ lãnh đạo sẽ bỏ phiếu thông qua dự luật vào ngày 23/12.

Nhưng không rõ liệu sự ủng hộ của Quốc hội Mỹ đối với Ukraine còn tiếp tục nữa không sau khi đảng Cộng hòa sẽ nắm thế đa số sít sao tại Hạ viện vào đầu năm tới.

Trong khi phải chiến đấu để sinh tồn, Ukraine cũng đang phải chống tham nhũng trong nước để trấn an các nhà tài trợ quốc tế rằng tiền của họ sẽ được chi tiêu hợp lý.

Về mặt vũ khí, ông Zelenskyy lâu nay vẫn đề nghị được cung cấp tên lửa Patriot để giúp chống lại các cuộc không kích không ngừng của Nga, vốn đã san bằng các thành phố, thị trấn và làng mạc trong suốt 10 tháng chiến tranh tàn khốc, đồng thời làm mất điện và nước trên khắp đất nước trong 3 tháng qua.

Các quan chức Mỹ nói rằng chỉ có 1 khẩu đội tên lửa Patriot mà Tổng thống Joe Biden nói với ông Zelenskyy là sẽ cung cấp cho Ukraine sẽ không làm thay đổi cục diện cuộc chiến.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho hay Moscow sẽ tìm cách chống lại Patriot đồng thời cũng tìm cách chấm dứt giao tranh.

Trong cuộc họp báo trực tuyến hôm qua, 22/12/2022, Putin tuyên bố sẽ “có cách hóa giải” hệ thống tên lửa phòng không tối tân Patriot mà Mỹ vừa quyết định cấp cho Ukraina. Lãnh đạo Nga cũng khẳng định sẽ đạt được mục tiêu trong cuộc chiến tranh tại Ukraina, bất chấp các hậu thuẫn của Hoa Kỳ cho Kiev.

Theo Reuters, ông Putin một mặt khẳng định hệ thống tên lửa Patriot là loại vũ khí ‘‘lạc hậu’’, không hiệu quả bằng hệ thống tên lửa Nga S-300, mặt khác ông bảo đảm là quân đội Nga sẽ ‘‘có cách hóa giải’’ hệ thống vũ khí này. Nguyên thủ quốc gia Nga cũng quy trách nhiệm kéo dài chiến tranh tại Ukraina cho phía Ukraina và đồng minh, với việc cung cấp hệ thống vũ khí phòng không. Theo tổng thống Nga, Moskva luôn muốn ‘‘kết thúc chiến tranh sớm nhất có thể’’, và sẵn sàng để ngỏ cửa cho giải pháp ‘‘ngoại giao’’.

Trong khi đó, tổng thống Ukraina, ông Volodymyr Zelensky đã trở về từ Mỹ qua ngả Ba Lan. Trong chặng dừng chân ít giờ, tổng thống Ukraina đã hội kiến đồng nhiệm Ba Lan Andrzej Duda. Nguyên thủ Ukraina khẳng định thành công của chuyến đi Mỹ, đặc biệt với việc Hoa Kỳ chấp nhận cung cấp hệ thống tên lửa Patriot. Cho đến nay, Washington mới chỉ cung cấp hệ thống tên lửa tối tân này cho rất ít quốc gia đồng minh, như Nhật Bản, Đức và Israel.

Theo VOA, Reuters

Leave A Reply

Your email address will not be published.