Ukraine: phụ nữ đi khai thác mỏ để nam giới ra trận trong thời chiến

TVN

0 135

Sau khi hơn một nghìn công nhân phải ra chiến trường chống lại cuộc xâm lược của Nga, một doanh nghiệp khai thác than ở miền đông Ukraine đã phải đối mặt với tình trạng thiếu nhân lực rất lớn. Câu trả lời là cho phép phụ nữ làm việc ngầm lần đầu tiên trong lịch sử và hơn 100 người đã nhận công việc.

Krystyna bắt đầu làm việc ở độ sâu hàng trăm mét dưới mỏ khai thác than ở miền đông Ukraine vì công ty thiếu lao động nam.

“Tôi nhận việc vì đất nước đang có chiến tranh và không có việc làm nào khác”, Krystyna, 22 tuổi, nói.

Cô làm kỹ thuật viên ở độ sâu 470 mét dưới lòng đất suốt 4 tháng nay. Krystyna vận hành đoàn tàu điện nhỏ chở công nhân đi hơn 4 km từ khu vực thang máy xuống lòng đất tới vỉa than.

Khu mỏ giống một tòa tháp rộng lớn với các thang máy chạy sâu hơn 600 m dưới lòng đất.

Reuters được ban quản lý mỏ yêu cầu vì lý do an ninh không cung cấp vị trí chính xác của mỏ hoặc sử dụng họ tên thật của những người được phỏng vấn.

Krystyna kể rằng cô chỉ quyết tâm nhận công việc này sau khi vượt qua nỗi sợ hãi khi phải để cậu con trai 4 tuổi Denys ở nhà với mẹ. Quê hương Pavlohrad của cô cách mặt trận 100 km (62 dặm) nhưng thường xuyên bị tên lửa Nga tấn công.

Krystyna cho hay công việc thú vị nhưng vất vả, nặng nhọc và hơi nước tỏa ra gây khó chịu. Tuy nhiên, cô nhận mức lương cao và cảm thấy có nghĩa vụ ở lại, làm việc vì những người đã ra trận.

Anh trai cô từng làm việc ở khu mỏ. Hai tuần sau khi Nga xâm lược Ukraine hồi tháng 2/2022, anh nhập ngũ và Krystyna rất lo lắng. “Đàn ông Ukraine đều ra mặt trận, Bây giờ chúng tôi cần hỗ trợ họ, không còn ai làm việc trong mỏ nữa”, cô nói.

Ngành than Ukraine từng là một trong những ngành khai thác than lớn nhất châu Âu nhưng đã suy thoái suốt nhiều thập kỷ sau khi Liên Xô tan rã. Lực lượng dân quân được Nga hậu thuẫn ở miền đông Ukraine đã kiểm soát nhiều khu vực giàu mỏ than từ năm 2014. Bây giờ, Nga còn nắm nhiều mỏ hơn.

DTEK, chủ sở hữu mỏ và là công ty năng lượng tư nhân lớn nhất Ukraine, cho biết gần 3.000 trong số 20.000 công nhân mỏ của họ đang chiến đấu.

Trong số hàng nghìn thợ mỏ tại mỏ này và doanh nghiệp song sinh gần đó tham gia chiến đấu, 42 người đã thiệt mạng.

Mặc dù một số phụ nữ đã làm việc trong hầm mỏ trước chiến tranh, nhưng họ vẫn bị chính phủ cấm làm các công việc dưới lòng đất vì coi công việc này đòi hỏi thể chất quá cao, một chính sách đã được áp dụng từ thời Liên Xô.

Sau khi lệnh cấm đó được bãi bỏ trong thời chiến, khoảng 400 phụ nữ hiện đang làm việc dưới lòng đất tại các mỏ của DTEK – mặc dù con số đó chỉ chiếm 2,5% tổng lực lượng lao động dưới lòng đất.

Natalia, 43 tuổi, nối nguồn điện với bộ sạc ắc quy tàu trong hầm mỏ ở Dnipropetrovsk, Ukraine, ngày 17/11. Ảnh: Reuters

Theo công ty, phụ nữ chỉ làm những công việc phụ trợ ngầm, không đòi hỏi lao động chân tay vất vả.

Natalia, 43 tuổi, kỹ thuật viên vận hành tàu, cho hay “chúng tôi làm việc cùng cường độ với đàn ông, trừ phi đồ quá nặng không nhấc nổi”.

Bà từng làm việc trong cửa hàng bán đồ điện tử nhưng thất nghiệp do các doanh nghiệp Ukraine đóng cửa vì cuộc xung đột. Khi Natalia quyết định tới đây, cậu con trai 19 tuổi của bà đã làm việc ở khu mỏ lân cận được một năm.

“Thực ra ban đầu tôi đã thuyết phục con đừng tới đó làm việc”, bà nhớ lại, cho biết bây giờ đã thay đổi suy nghĩ và cảm thấy công việc ở mỏ rất vui. Bà dự định tiếp tục ở lại sau khi xung đột chấm dứt.

Theo Reuters

Leave A Reply

Your email address will not be published.