Nga tăng cường quân đánh chiếm Avdiivka, thương vong ở mức trung bình gần 1.000/ ngày

TVN

0 102

Theo Vitaliy Barabash, người đứng đầu cơ quan quản lý quân sự của Avdiivka, các lực lượng Nga đang tăng cường nỗ lực đánh chiếm Avdiivka, cố gắng tiến lên từ mọi phía . “Người Nga đã mở thêm hai khu vực mà từ đó họ bắt đầu thực hiện các cuộc tấn công – theo hướng Donetsk… và ở cái gọi là khu công nghiệp. Kẻ thù đang cố gắng tấn công thành phố từ mọi hướng.”

Gió bão, tuyết rơi và lũ lụt đã tấn công các khu vực phía nam của Nga là Dagestan, Krasnodar và Rostov, cũng như các lãnh thổ Ukraine bị chiếm đóng là Donetsk, Luhansk, Kherson, Zaporizhzhia và Crimea. Tại Ukraine, thời tiết khắc nghiệt đã khiến ít nhất 5 người thiệt mạng và gần 1.500 thị trấn và làng mạc bị mất điện sau khi bão đổ tuyết dày tới 25cm ở một số nơi. Thêm 4 người nữa được cho là đã chết ở Moldova. Nhiệt độ đóng băng được dự báo sẽ xảy ra vào sáng thứ Ba. Bộ năng lượng Nga cho biết việc cắt điện đã ảnh hưởng tới 1,9 triệu người.

Dự báo thời tiết cho thấy những trận mưa như trút nước vẫn tiếp tục vào cuối ngày thứ Hai tại cảng Sevastopol và Sochi của Crimea trên bờ Biển Đen của Nga, trong bối cảnh có hy vọng tác động của cơn bão có thể gây trở ngại cho nỗ lực chiến tranh của Nga.

Bộ Quốc phòng Anh đã mô tả những ước tính “hợp lý” của Ukraina về thương vong của Nga – con số thiệt mạng hoặc bị thương – ở mức trung bình hàng ngày là gần 1.000 trong tháng 11. Nhìn bề ngoài, điều này sẽ khiến tháng 11 năm 2023 trở thành một trong những tháng khó khăn nhất đối với lực lượng Nga, với nhiều tổn thất đến từ cuộc tấn công vào Avdiivka – mặc dù số liệu về tổn thất của Ukraine không được cung cấp.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ, Antony Blinken, đang tham dự phiên họp của NATO tại Brussels vào thứ Ba và thứ Tư bao gồm cuộc họp cấp bộ trưởng ngoại giao đầu tiên của Hội đồng NATO-Ukraine, một cơ quan được thành lập để cải thiện hợp tác và phối hợp cũng như giúp chuẩn bị cho Kyiv trở thành thành viên. Jim O’Brien, nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ tại châu Âu cho biết : “Các đồng minh sẽ tiếp tục hỗ trợ khả năng tự vệ của Ukraine cho đến khi Nga ngừng chiến tranh xâm lược”.

Tổng thư ký liên minh quân sự Jens Stoltenberg cho biết Ukraine sẽ trở thành thành viên của NATO và phải trải qua những cải cách sau chiến tranh. Ông nói thêm rằng các quốc gia NATO vẫn nhất trí rằng việc trở thành thành viên đầy đủ vẫn là điều không thể trong bối cảnh chiến tranh, ngay cả khi các cách để đưa Ukraine và NATO xích lại gần nhau hơn vẫn tiếp tục.

Nhà lãnh đạo Chechnya, Ramzan Kadyrov, cho biết 3.000 chiến binh khác của ông sẵn sàng tới Ukraine và chiến đấu cho Nga. Kadyrov bị nghi ngờ bị ốm và binh lính của ông thường xuyên bị chế nhạo trên mạng vì tỏ ra chủ yếu quan tâm đến việc đăng các video dàn dựng của họ lên TikTok. Cũng có một số đơn vị vũ trang Chechnya chọn chiến đấu theo phe Ukraine thay vì Nga.

Tòa án Nga gia hạn giam giữ phóng viên WSJ Evan Gershkovich– Cơ quan báo chí của tòa án cho biết, tòa án quận Lefortovo của Moscow đã gia hạn thời gian giam giữ trước khi xét xử phóng viên Evan Gershkovich của tờ Wall Street Journal thêm hai tháng cho đến ngày 30 tháng 1 năm 2024.

Gershkovich bị bắt vào ngày 29 tháng 3 tại thành phố Urals của Ekaterinburg với tội danh gián điệp và có thể phải chịu mức án lên tới 20 năm tù. Phóng viên phủ nhận cáo buộc.

WSJ cho biết trong một tuyên bố gửi qua email:

Evan hiện đã bị giam oan gần 250 ngày, mỗi ngày đều là một ngày quá dài.

Những cáo buộc chống lại anh ta rõ ràng là sai sự thật và việc anh ta tiếp tục bị cầm tù là một cuộc tấn công trắng trợn và thái quá nhằm vào nền báo chí tự do, điều rất quan trọng đối với một xã hội tự do.

Chúng tôi tiếp tục sát cánh cùng Evan và kêu gọi trả tự do cho anh ấy ngay lập tức.

Gershkovich, 32 tuổi, là nhà báo Mỹ đầu tiên bị bắt ở Nga với cáo buộc làm gián điệp kể từ khi Chiến tranh Lạnh kết thúc.

Leave A Reply

Your email address will not be published.