Câu chuyện cuộc đời của một người lính Nga bị bắt làm tù binh tại Ukraine

0 517

Vẫn đang quen với cảm giác cầm súng và căng thẳng trong quân đội, Anton đột nhiên thấy mình bị bao vây bởi các lực lượng Ukraine khi đạn bay vèo vèo, một viên găm vào cánh tay anh.

“Đó là cuộc đối đầu đầu tiên của chúng tôi với kẻ thù; chúng tôi thậm chí đã không bắn một phát súng. Họ phục kích chúng tôi, và chúng tôi không thể đánh trả. Chúng tôi đã phải đầu hàng ”, Anton, một quân nhân Nga 21 tuổi, nói trong một cuộc phỏng vấn với Guardian.

Anton đã bị quân đội Ukraine bắt giữ gần Mykolaiv vào ngày 2/3 cùng với 5 binh sĩ khác từ đơn vị của anh ta, khi lực lượng Nga đang tổ chức một cuộc tấn công vào thành phố đóng tàu quan trọng chiến lược gần Biển Đen.

Anton, người được yêu cầu giấu tên thật, đã trải qua 45 ngày tiếp theo trong điều kiện bị giam cầm ở Ukraine. Cuối cùng anh ta đã được trả tự do vào giữa tháng 4 sau khi Moscow sắp xếp một cuộc trao đổi tù nhân với Ukraine , và nói chuyện với Guardian từ lãnh thổ Nga.

Câu chuyện của Anton là một câu chuyện rất hiếm về một PoW (tù nhân chiến tranh) của Nga, vì cả Nga và Ukraine đều tiết lộ rất ít thông tin về số phận của hàng trăm người Nga bị giam giữ.

Moscow không công khai tên của những người lính của họ bị bắt ở Ukraine. Tuy nhiên, trong thời gian bị giam cầm, Anton đã được phỏng vấn như một tù nhân người Nga bởi một vlogger nổi tiếng người Ukraine. Anh ta cũng được nêu tên là một người lính Nga bị bắt trên các trang web thân cận với chính quyền Ukraine.

Một thành viên trong gia đình Anton xác nhận thêm với Guardian rằng anh ta bị bắt ở Ukraine và sau đó bị đánh tráo. The Guardian đã không thể xác minh tất cả các chi tiết trong câu chuyện của anh ta.

Anton, đến từ một thành phố nhỏ, hẻo lánh ở Siberia, cho biết anh đã ký đơn gia nhập quân đội vào tháng 12 năm ngoái, ngay sau khi tốt nghiệp trường dạy nghề.

Trong nhận thức muộn màng hiện tại, anh ấy nói, lẽ ra anh phải “làm mọi thứ” để tránh việc gia nhập quân đội.

Đơn vị của Anton lần đầu tiên được chuyển quân những ngày cuối tháng 12 tới bán đảo Crimea do Nga sáp nhập, nơi anh được cho biết anh đang tham gia một khóa huấn luyện “một tuần”.

Vào thời điểm đó, Anton nói rằng mình thực tế không được đào tạo các kỹ năng quân sự đủ để chuẩn bị cho một cuộc chiến toàn diện.

Nhiều tuần trôi qua ở Crimea, Anton cho biết một số thành viên trong đơn vị của anh bắt đầu lo lắng rằng họ sẽ bị điều ra trận, một viễn cảnh mà khi đó anh vẫn coi là hoàn toàn “vô lý”.

“Nhiều người trong số những người trẻ tuổi thậm chí không thể tưởng tượng rằng chúng tôi sẽ tham chiến. Họ đã nói với chúng tôi vào giây phút cuối cùng về điều này, vào đêm trước cuộc xâm lược, ” Anton nói.

“Cuối cùng, sự thật rất không công bằng khi chính quyền Nga đã điều đến Ukraine hoàn toàn không chuẩn bị trước ”.

Lời tường thuật của Anton, giống như nhiều quân nhân Nga khác giấu tên cho rằng họ biết họ không hề biết sẽ tham chiến cho đến khi họ đến lãnh thổ Ukraine. Các chuyên gia quân sự cho rằng quyết định không thông báo cho một số lượng lớn quân đội của mình về cuộc xâm lược là một lý do giải thích cho việc Moscow đang tạm dừng chiến dịch quân sự vào đầu tháng tư.

Vào ngày 25 tháng 2, một ngày sau khi quân đội Nga tiến vào Ukraine, đơn vị của Anton được lệnh tiến vào đất nước này từ Crimea.

Anh cho biết họ được chở bằng xe bọc thép đến ngoại ô Mykolaiv, nơi đang bị quân Nga tấn công nặng nề trong những ngày đầu của cuộc chiến.

Sau đó họ tiếp tục đi bộ, một phần của đơn vị tách khỏi nhóm chính và bị phục kích bởi lực lượng Ukraine vào ngày 2/3, chưa đầy một tuần sau khi vào Ukarine. Anton cho biết anh ta đã bị trúng một viên đạn của Ukraine trong khi bị bắt, làm gãy xương ở tay.

Ngay sau đó, các lực lượng Ukraine đã trùm một chiếc túi lên đầu anh khi chuyển anh  đến một phòng giam, địa điểm mà anh ta nói rằng anh ta vẫn chưa biết.

Lúc đầu, cuộc sống bị giam cầm bị chi phối bởi nỗi sợ hãi. “Bạn sợ hãi trước những tiếng động nhỏ nhất. Mỗi ngày bạn đều hy vọng rằng đây sẽ không phải là lần cuối cùng của bạn và bạn sẽ không bị giết, ”Anton nhớ lại.

Anton nói rằng anh ta không bị hành hung về thể xác trong thời gian bị giam giữ nhưng cáo buộc rằng lính canh Ukraine đã hành hạ tinh thần anh ta và những người lính Nga khác.

“Chúng tôi liên tục được nói rằng nước Nga đã kết thúc, rằng chúng tôi thuộc về tầng lớp cuối cùng của xã hội. Họ sẽ đe dọa bỏ đói chúng tôi. ”

Anton nói thêm rằng trong khi một số lính canh trông giống như “họ muốn làm tổn thương bạn”, phần lớn vẫn bình tĩnh và không để lòng căm thù chi phối.

Phó thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk, người phụ trách đàm phán trao đổi tù nhân, đã không trả lời ngay lập tức các yêu cầu bình luận. Theo công ước Geneva, việc giam giữ các PoW sau khi bị bắt không được coi là một hình thức trừng phạt mà là một biện pháp để ngăn chặn sự tham gia sâu hơn vào một cuộc xung đột.

Nhưng chính sự nhàm chán hàng ngày đã sớm trở thành thách thức lớn nhất, Anton nói.

“Nếu may mắn, chúng tôi sẽ được tặng một thứ gì đó ngẫu nhiên để đọc. Đôi khi họ cho chúng tôi xem tuyên truyền của Ukraine trên truyền hình.

“Hầu hết các ngày, chúng tôi chỉ nhìn chằm chằm vào những bức tường trước mặt,” Anton nói và nói thêm rằng anh ấy đã bị di chuyển ba lần trong thời gian bị giam cầm.

Tại một thời điểm, anh ấy được yêu cầu ghi âm một cuộc phỏng vấn về việc anh ấy bắt được với một vlogger nổi tiếng người Ukraine.

Các quan chức Ukraine đã cho phép các nhà báo và vlogger vào trại giam để phỏng vấn các PoW Nga của họ. Những video như vậy đã được hàng trăm nghìn người xem trên YouTube, nhưng chúng cũng phải đối mặt với những lời chỉ trích vì vi phạm công ước Geneva .

“Trong một tình huống như vậy, với tư cách là một tù nhân, bạn hiểu thực sự không có lựa chọn nào để từ chối. Bạn đồng ý mặc dù họ nói rằng bạn có thể từ chối, ”Anton nói.

Cuối cùng, vào đầu tháng 4, Anton được cho biết rằng anh ta sẽ được trao đổi với một người lính Ukraine.

Trong khi Nga và Ukraine đã tham gia vào một số vụ hoán đổi tù nhân, cả hai nước hầu như không tiết lộ chi tiết về cơ chế đằng sau các cuộc trao đổi này. Ngày 4/4, Ukraine cho biết họ đã giam giữ khoảng 600 tù nhân chiến tranh của quân đội Nga. Nga không công bố số liệu chính xác, nhưng vào cuối tháng 3, nữ thanh tra nhân quyền của họ cho biết có hơn 500 PoW người Ukraine ở Nga.

Con số này đã tăng lên đáng kể sau khi ít nhất 1.000 chiến binh của Ukraine, bao gồm cả các thành viên của tiểu đoàn Azov, được chuyển đến lãnh thổ do Nga nắm giữ khi nhà máy thép Azovstal ở Mariupol bị quân Nga chiếm đóng vào tuần trước. Ukraine đã nói rằng các chiến binh Azovstal sẽ được trao đổi tù binh, nhưng một số quan chức Nga cho biết họ có thể bị xét xử hoặc thậm chí bị xử tử.

Theo Anton, anh ta là một trong 17 binh sĩ Nga khác được, diễn ra gần thành phố Melitopol của Ukraine.

Ngay khi trở lại Nga, Anton đã bị các cơ quan an ninh thẩm vấn gắt gao về thời gian ở Ukraine.

“Họ muốn biết liệu họ có thể tin tưởng tôi hay không. Đó là quy trình mặc nhiên, ” anh nói.

Nhưng chỉ vài ngày sau khi xuất viện ở bệnh viện Nga, Anton kinh ngạc vì số tiền ít ỏi mà chính phủ Nga trả cho anh vì những chấn thương tinh thần và thể chất của mình.

“Trong thời gian bị giam cầm, tôi đã có quên đi hầu hết các cảm xúc của mình. Tôi cố gắng không nghĩ về cuộc sống của mình, ”anh nói. “Nhưng bây giờ, tôi có những giấc mơ khủng khiếp, tôi hầu như không thể ngủ được. Tôi đã tăng cân rất nhiều, ”anh nói.

Anton cho biết nhà chức trách đã bồi thường cho anh khoảng 2.000 bảng Anh. Theo luật quân sự của Nga, những người phục vụ không nhận được bất kỳ khoản bồi thường đặc biệt nào khi được giữ làm PoW, và lúc đầu Anton dự kiến ​​sẽ trở lại phục vụ sau khi bình phục chấn thương nhưng sau kinh nghiệm của mình ở Ukraine, Anton hiện đang tìm cách để rời khỏi quân đội càng sớm càng tốt.

“Tôi chỉ muốn trở về nhà thôi, anh bạn, thế là xong. Tất cả những gì tôi muốn là trở về nhà ”.

Theo The Guardian

Leave A Reply

Your email address will not be published.