Chiến tranh Nga-Ukraine: những gì chúng ta biết vào ngày 92 của cuộc xâm lược

TVN

0 479

Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine, Dmytro Kuleba, cáo buộc NATO “thực sự không làm gì cả” khi đối mặt với cuộc xâm lược của Nga đối với đất nước của ông. Phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos, Kuleba ca ngợi EU vì những quyết định mang tính “cách mạng” trong việc ủng hộ Kyiv nhưng nói rằng liên minh quân sự NATO đã “hoàn toàn đứng ngoài cuộc”.

Ukraine một lần nữa xin thêm vũ khí, bao gồm nhiều hệ thống tên lửa phóng để phù hợp với hỏa lực của Nga. “Chúng tôi cần sự giúp đỡ của các đối tác – trên hết là vũ khí cho Ukraine. Tổng thống Volodymyr Zelenskiy nói trong bài diễn văn quốc gia . Bộ trưởng ngoại giao Kuleba nói thêm rằng đất nước của ông “rất tệ” cần nhiều hệ thống tên lửa phóng để cân bằng với hỏa lực của Nga.

Zelenskiy bác bỏ quan điểm cho rằng đất nước của ông nên nhượng lại lãnh thổ để làm hòa với Nga . “Các bài xã luận có triệu chứng này bắt đầu xuất hiện trên một số phương tiện truyền thông phương Tây nói rằng Ukraine bị cáo buộc phải chấp nhận cái gọi là thỏa hiệp khó khăn bằng cách từ bỏ lãnh thổ để đổi lấy hòa bình,” ông nói trong bài phát biểu hàng đêm mới nhất của mình . Ông nói, những người khuyên Ukraine từ bỏ lãnh thổ không nhìn thấy những người dân bình thường, những người thực sự sống trên lãnh thổ mà họ đề xuất để đổi lấy ảo tưởng về hòa bình. ” Cố vấn tổng thống Oleksiy Arestovych nói thêm: “Không ai sẽ đánh đổi một gam chủ quyền của chúng tôi hay một milimet lãnh thổ của chúng tôi. Con cái của chúng tôi đang chết, những người lính đang bị nổ tung bởi đạn pháo, và họ bảo chúng tôi phải hy sinh lãnh thổ. Bị lạc. Nó sẽ không bao giờ xảy ra. ”

Bộ Ngoại giao Ukraine cho biết kế hoạch của Moscow nhằm đơn giản hóa quy trình chuyển giao quyền công dân Nga cho cư dân các khu vực do Nga chiếm đóng của Ukraine vi phạm luật pháp quốc tế . Tuyên bố của Bộ này được đưa ra sau khi Tổng thống Nga, Vladimir Putin, ký sắc lệnh đơn giản hóa quy trình chuyển giao quyền công dân Nga cho các cư dân của vùng Kherson và Zaporizhzhia do Nga chiếm đóng.

Các lực lượng Nga đã tiến hành các cuộc tấn công mới vào các thị trấn ở miền đông Ukraine, với thành phố Sievierodonetsk ngày càng có nguy cơ bị bao vây hoàn toàn. Thống đốc khu vực Luhansk, Serhiy Haidai, cho biết khu vực này hiện không có nguồn cung cấp khí đốt và nước và điện bị hạn chế sau khi trạm cung cấp khí đốt cuối cùng bị tấn công.

Cảnh sát ở Lysychansk đang thu thập thi thể của những người thiệt mạng để chôn trong các ngôi mộ tập thể, thống đốc khu vực Luhansk Serhiy Gaidai cho biết. Theo Reuters, khoảng 150 người đã được chôn cất trong một ngôi mộ tập thể ở một quận Lysychansk.

Các nhà lập pháp Nga đã bỏ phiếu thông qua luật mới loại bỏ giới hạn độ tuổi đối với binh sĩ hợp đồng quân sự. Các chuyên gia quân sự cho rằng Nga đang phải đối mặt với những tổn thất về quân số và trang thiết bị yếu kém ở Ukraine sau một loạt thất bại quân sự khiến Moscow phải giảm bớt mục tiêu chiến tranh. Zelenskiy trả lời: “(Họ) không còn đủ thanh niên nữa, nhưng họ vẫn muốn chiến tranh.”

Hai lính đánh thuê của Tập đoàn Wagner đến từ Belarus đã bị cáo buộc sát hại dân thường gần Kyiv , khiến họ trở thành những lính đánh thuê quốc tế đầu tiên phải đối mặt với cáo buộc tội ác chiến tranh ở Ukraine. Các công tố viên Ukraine đã công bố tên và ảnh của 8 người đàn ông bị truy nã vì các cáo buộc tội ác chiến tranh – bao gồm giết người và tra tấn – tại làng Motyzhyn. Một số người được cho là đã tham chiến ở Syria.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga, Andrei Rudenko, cho biết Moscow sẵn sàng cung cấp hành lang nhân đạo cho các tàu chở thực phẩm rời Ukraine, đổi lại việc dỡ bỏ một số lệnh trừng phạt . Các cảng ở Biển Đen của Ukraine đã bị phong tỏa kể từ khi Nga xâm lược, với hơn 20 triệu tấn ngũ cốc bị mắc kẹt trong các hầm chứa ở nước này. Ngoại trưởng Ukraine, Dmytro Kuleba, tỏ ra khinh bỉ tuyên bố của Moscow và cáo buộc Nga đang cố “tống tiền thế giới”.

Thủ tướng Estonia Kaja Kallas nói sự “nhượng bộ Putin nguy hiểm hơn nhiều so với đối mặt ông ấy” trong một bài phát biểu ở Stockholm và cảnh báo: “Tất cả những nhượng bộ tưởng như nhỏ nhặt này đối với kẻ xâm lược sẽ dẫn đến các cuộc chiến tranh lớn. Chúng tôi đã phạm sai lầm này ba lần rồi: Georgia, Crimea và Donbas. ”

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga, Maria Zakharova, cho biết một kế hoạch hòa bình của Ý cho Ukraine là một “điều tưởng tượng” . Zakharova nói trong cuộc họp giao ban hàng tuần của mình: “Bạn không thể cung cấp vũ khí cho Ukraine bằng một tay và đưa ra kế hoạch giải quyết tình hình một cách hòa bình với bên kia”.

Leave A Reply

Your email address will not be published.