Đã có hơn 15.000 người mất tích trong chiến tranh ở Ukraine.

TVN

0 185

Hơn 15.000 người mất tích trong chiến tranh ở Ukraine. Ngày 24-11, Ủy ban Quốc tế về người mất tích (ICMP) cho biết hơn 15.000 người đã mất tích trong cuộc chiến ở Ukraine.

ICMP đã mở văn phòng tại Kiev vào tháng 7 vừa qua để giúp Ukraine lập hồ sơ và tìm kiếm những người mất tích.

Giám đốc chương trình châu Âu của ICMP, ông Matthew Holliday, cho biết không rõ có bao nhiêu người đã bị buộc phải chuyển đi, đang bị giam giữ ở Nga, còn sống và bị chia cắt khỏi gia đình, hoặc đã chết và được chôn cất trong những ngôi mộ tạm thời.

Những người phụ nữ Nga lên tiếng về người thân bị động viên. Theo Đài BFMTV, đã xuất hiện một số đoạn video đăng tải trên mạng xã hội cho thấy những người phụ nữ Nga có người thân (chồng/con) được động viên tham gia quân đội trong thời gian gần đây đã lên tiếng yêu cầu việc chính quyền giữ lời hứa.

Theo đó, vào thời điểm 21-9, chính quyền đã hứa những người trong đợt động viên một phần sẽ không được đưa ra chiến trường. Thế nhưng thông tin chính thức sau đó cho biết 80.000 người trong số 300.000 người được động viên vào đợt đó đã được đưa sang Ukraine trong điều kiện trang bị không đầy đủ về vũ khí lẫn trang phục, thực phẩm.

Các cuộc tấn công của Nga có nguy cơ ‘thảm họa hạt nhân và phóng xạ’, giám đốc năng lượng Ukraine nói
Người đứng đầu cơ quan năng lượng hạt nhân của Ukraine cho biết, Nga có nguy cơ gây ra “thảm họa hạt nhân và phóng xạ” bằng cách tiến hành các cuộc tấn công khiến tất cả các nhà máy điện hạt nhân của Ukraine bị ngắt kết nối với lưới điện lần đầu tiên sau 40 năm.

Reuters báo cáo rằng Petro Kotin, người đứng đầu công ty năng lượng hạt nhân Energoatom, cho biết nhà máy điện hạt nhân rộng lớn ở vùng Zaporizhzhia, miền nam Ukraine, đã ngừng hoạt động từ tháng 9, cũng đã bị ngắt kết nối với lưới điện vào thứ Tư và trở nên phụ thuộc vào nguồn dự phòng. máy phát điện diesel.

Ông nói thêm rằng nhà máy Zaporizhzhia, đã bị lực lượng Nga chiếm đóng ngay sau khi Nga xâm chiếm Ukraine 9 tháng trước, đã được kết nối lại với lưới điện vào sáng thứ Năm và các máy phát điện dự phòng đã bị tắt.

Nga và Ukraine đã tiến hành đợt trao đổi tù nhân chiến tranh mới nhất, với việc cả hai bên đã bàn giao 50 người , các quan chức ở Kiev và Moscow đã xác nhận.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết Ukraine đã thả 50 binh sĩ Nga bị bắt.

Andriy Yermak, người đứng đầu chính quyền tổng thống Ukraine, cho biết trên Telegram rằng Ukraine đã nhận được 48 binh sĩ và hai sĩ quan, trong số đó có lính thủy đánh bộ, lính bộ binh, lính biên phòng và các thành viên của lực lượng bảo vệ lãnh thổ.

Ông nói: “Chúng tôi đã cố gắng mang về 19 người bảo vệ Mariupol … cũng như 15 tù nhân (chiến tranh) từ nhà máy điện hạt nhân Chornobyl và 7 người từ đảo Zmiiny. Denis Pushilin, người đứng đầu khu vực Donetsk của Ukraine do Nga hậu thuẫn, cho biết trước đó rằng một cuộc trao đổi tù nhân với Kyiv đang diễn ra, với sự tham gia của 50 tù nhân mỗi bên.

Kiev và Moscow cho đến nay đã trao đổi hơn 1.000 tù nhân chiến tranh kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột ở Ukraine vào tháng Hai.

Leave A Reply

Your email address will not be published.