Cựu chủ tịch nước Trung Quốc, Giang Trạch Dân qua đời

TVN

0 216

Cựu Chủ tịch Trung Quốc Giang Trạch Dân qua đời hôm 30/11 ở tuổi 96 vì bệnh bạch cầu và suy đa tạng, Reuters dẫn truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin.

Theo thông báo, ông Giang qua đời lúc 12:13 chiều tại thành phố Thượng Hải, quê hương của ông, Tân Hoa Xã loan tin và đăng một bức thư gửi của Đảng Cộng sản cầm quyền, quốc hội, chính phủ và quân đội gửi đến người dân Trung Quốc thông báo về sự ra đi của ông.

Theo AFP, ông Giang Trạch Dân lên nắm quyền sau vụ trấn áp người biểu tình trên quảng trường Thiên An Môn ở Bắc Kinh. Ông được coi là người đưa Trung Quốc trở lại trường quốc tế, thực hiện cải cách đất nước đông dân nhất hành tinh thành một cường quốc thế giới về thương mại, quân sự và chính trị.

Khi ông Giang Trạch Dân được người tiền nhiệm Đặng Tiểu Bình chỉ định làm người kế nhiệm vào năm 1989, Trung Quốc chỉ mới bắt đầu quá trình hiện đại hóa kinh tế. Ông được nhiều nhà quan sát đánh giá là nhà lãnh đạo chuyển tiếp. Trong suốt 13 năm làm tổng bí thư đảng Cộng Sản Trung Quốc (1989-2002) và 10 năm đứng đầu Nhà nước (1993-2003), dường như ông không có đối thủ hay kẻ thù lớn.

Sau khi ông Giang Trạch Dân rời chức vụ năm 2003, Trung Quốc gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WHO), sau đó giành được quyền đăng cai Thế Vận Hội Bắc Kinh năm 2008 và hiện giờ, đang trở thành siêu cường. Theo giới phân tích, dù rút vào hậu trường, cựu chủ tịch, bí thư thành ủy Thượng Hải vẫn củng cố được mạng lưới thân cận, tiếp tục có ảnh hưởng đến đời sống chính trị Trung Quốc.

Lần cuối cùng người ta nhìn thấy ông Giang xuất hiện trước công chúng là vào tháng 10/2019 cùng với các cựu lãnh đạo khác xem cuộc duyệt binh tại Quảng trường Thiên An Môn đánh dấu kỷ niệm 70 năm thành lập nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa

Leave A Reply

Your email address will not be published.