Dân Moscow hốt hoảng làm một việc vô ích: đua nhau mua “súng chống drone”

0 155

Nhiều người Nga đang tìm mua thiết bị chống drone sau vụ nhiều máy bay không người lái tấn công Moscow hôm 30/05. Tờ Courrier International cho biết đang có tình trạng « đổ xô mua súng chống drone ở Moscow». Sau vụ nhiều máy bay không người lái tấn công hôm 30/05/2023, nhiều người dân thủ đô Nga bắt đầu tìm mua phương tiện tự vệ. Hãng tin Tass dẫn nguồn từ công ty Detector Systems xác nhận lượng súng chống drone bán ra bỗng tăng vọt ngay trong ngày hôm đó.

Hai nhật báo lớn là Komsomolskaïa Pravda và Kommersant đã điều tra, nhận thấy lâu nay khách mua là các công ty trong ngành kỹ nghệ và vận tải, nay còn có các cá nhân. Nếu trước đây người ta mua để tặng cho quân đội, thì nay để tự trang bị cho mình. Thị trường đã có sẵn : các công ty vệ sĩ phụ trách an ninh cho những khu nhà sang trọng là khách hàng thường xuyên, nhưng để tránh cho khách VIP khỏi những cặp mắt tò mò. Nay mục đích là để bảo vệ trước drone tác chiến.

Thực ra đó không phải là « súng » như tên gọi, mà là thiết bị gây nhiễu điện tử cơ động, đôi khi trang bị thêm ống ngắm. Giá cả tùy thuộc vào tầm hoạt động và khả năng gây nhiễu, từ 130.000 rúp (1.500 euro) cho đến nhiều triệu rúp. Những thiết bị mắc nhất phải mua nơi các công ty chuyên dụng, nhưng nhìn chung tất cả sàn thương mại điện tử Nga Internet (Avito, Ozon, Wildberries, Yandex Market…) đều có bán với đủ loại giá. Không có quy định nào về việc mua và sử dụng các « súng chống drone », đại đa số do Trung Quốc sản xuất.

Về hiệu quả, tất cả các chuyên gia được hỏi đều cho rằng các thiết bị trên đều vô dụng so với các drone đã đánh vào Moscow hôm 30/05. « Súng chống drone » dùng để chống lại những drone được điều khiển từ xa, các drone này mất phương hướng sẽ bị rơi. Nhưng loại drone trang bị hệ thống tự hành không thể bị gây nhiễu, chúng bay không tiếng động. Chỉ có lực lượng phòng không mới tiêu diệt được. Thực ra « súng chống drone » có thể hiệu quả với những loại drone nhỏ thủ công được gắn lựu đạn hoặc mìn, có vô số trên mặt trận Ukraine ; nhưng nguy cơ là có thể tự gây thương tích khi drone nổ tung. Và tờ Komsomolskaïa Pravda kết luận : « Tốt nhất nên gọi số 112 nếu thấy một drone khả nghi ».

Trong khi đó, tại bán đảo Crimea 5 máy bay không người lái đã bị bắn hạ và 4 chiếc không bắn trúng mục tiêu ở Dzhankoi ở Crimea, một quan chức do Nga bổ nhiệm ở bán đảo mà Moscow sáp nhập từ Ukraine năm 2014 cho biết hôm Chủ nhật.

Không có thương vong nhưng cửa sổ ở một số ngôi nhà bị vỡ, ông Sergei Aksyonov, người đứng đầu chính quyền Crimea do Nga hậu thuẫn, cho biết trên ứng dụng nhắn tin Telegram.

Ông nói thêm rằng một máy bay không người lái chưa phát nổ đã được tìm thấy trên lãnh thổ của một ngôi nhà dân cư, buộc khoảng 50 người trong khu vực phải sơ tán tạm thời.

Leave A Reply

Your email address will not be published.