Đài tưởng niệm Ether, ghi dấu cuộc gây mê đầu tiên của nhân loại tại Boston- Hoa Kỳ

TVN

0 116

Ở một góc trong Công viên Công cộng của Boston, gần giao lộ giữa đường Arlington và đường Marlborough, có một tượng đài hiện nay ít người biết đến, được xây dựng từ năm 1868 để ghi dấu một bước đột phá của y học – việc sử dụng ether làm thuốc gây mê. Trên đỉnh tượng đài là tác phẩm điêu khắc mô tả câu chuyện nổi tiếng trong Kinh thánh về người Samaritan nhân hậu chăm sóc một người lạ bị thương mà anh gặp trên đường.

Nhiều ghi nhận y văn thế giới cho rằng vào ngày 16-10-1846, một vị nha sĩ tên là Thomas Morton đã sử dụng khí Ether trong thời gian ông làm bác sĩ gây mê và bác sĩ John Warren, một bác sĩ giải phẫu tại Bệnh viện đa khoa Massachusetts ở Boston đã thực hiện ca mổ, Morton quản lý ether, và Warren sau đó loại bỏ khối u khỏi cổ của một bệnh nhân đã được gây mê.

Sự kiện này gây chấn động thế giới, được báo trước là sự kết thúc của “thời kỳ mà phẫu thuật là một sự tra tấn và một cuộc phẫu thuật nghiêm trọng còn đáng sợ hơn cái chết”. Johann Friedrich Dieffenbach, một bác sĩ phẫu thuật thế kỷ 19, đã tuyên bố, “nỗi đau, ý thức cao nhất về sự tồn tại trần thế của chúng ta, cảm giác rõ ràng nhất về sự không hoàn hảo của cơ thể chúng ta, phải cúi đầu trước sức mạnh của tâm trí con người, trước sức mạnh của hơi ether. ”

Tượng đài Ether được dựng lên giữa nhiều tranh cãi. Morton muốn được công nhận vì đã phát hiện ra ether, nhưng một số bác sĩ phản đối tuyên bố này. Người hướng dẫn riêng của Morton, nhà hóa học Charles T. Jackson, nhấn mạnh rằng chính ông là người đã trộn các hóa chất mà Morton sử dụng trong cuộc phẫu thuật. Vì thế, sử dụng ether đầu tiên phải thuộc về anh ấy. Horace Wells, một nha sĩ đến từ Hartford, Connecticut, cũng tuyên bố đã gây mê hai năm trước đó bằng oxit nitơ, nhưng khi được yêu cầu công khai tác dụng của nó, ông đã thất bại . Hiện nay người ta đã biết rõ rằng Crawford Long ở Georgia đã sử dụng ether trong phẫu thuật từ năm 1842, rất lâu trước Morton, nhưng ông đã làm việc đó một cách riêng tư và không công bố những phát hiện của mình cũng như không công bố chúng cho cộng đồng y tế.

Tranh chấp về ether đã được giải quyết một cách hòa bình bởi Oliver Wendell Holmes, giáo sư tại Trường Y Harvard, người đã tuyên bố rằng tượng đài là “ether hoặc một trong hai”, ám chỉ bất kỳ ai là người phát hiện ra đều được vinh danh, trong khi nhà văn Mark Twain rõ ràng phản đối Morton. Ông viết rằng “ở Boston có một đài tưởng niệm về người đàn ông… đã đánh cắp phát hiện của một người đàn ông khác… tượng đài được làm bằng vật liệu cứng, nhưng lời nói dối mà nó kể sẽ tồn tại lâu hơn nó cả triệu năm.” Thực ra Twain không hoàn toàn chính xác, bởi vì Tượng đài Ether không đề cập đến bất kỳ cá nhân nào mà chỉ là một sự kiện kỷ niệm về cuộc biểu diễn hiệu quả đầu tiên trước công chúng về việc gây mê bằng ether.

Tượng đài này cao khoảng 40 feet và được thực hiện bởi kiến ​​trúc sư William Robert Ware ở Boston. Thomas Lee là người bảo trợ kinh phí và nó được khánh thành hai mươi năm sau cuộc phẫu thuật nổi tiếng của Morton. Hình tượng vương miện của tượng đài được thực hiện bởi nhà điêu khắc John Quincy Adams Ward.

Nguồn: AmusingPlanet

Leave A Reply

Your email address will not be published.