Hang Sơn Đoòng Việt Nam: Hang động tự nhiên lớn nhất thế giới

TVN

0 197

Hang Sơn Đoòng của Việt Nam được các nhà khoa học quốc tế đánh giá lớn nhất thế giới, có thể nhét vừa tòa nhà chọc trời 40 tầng bên trong.

Hiện nay Sơn Đoòng là hang động lớn nhất hành tinh và cũng là hang động hùng vĩ nhất tại Việt Nam. Lối vào hang được người đàn ông địa phương tên Hồ Khanh phát hiện lần đầu tiên vào năm 1991 và không thể tìm thấy lại trong 18 năm sau đó.

Cuối năm 2009 thì được nhóm thám hiểm hang động Anh-Việt (The British Vietnam Caving Expedition Team) do ông Howard Limbert dẫn đầu vào thám hiểm, khảo sát và đo vẽ. Hang Sơn Đoòng được nhóm thám hiểm cùng với tạp chí National Geographic công bố là hang động đá vôi tự nhiên lớn nhất thế giới năm 2009. Năm 2013, Hang Sơn Đoòng được tổ chức kỷ lục thế giới Guinness ghi nhận là hang động tự nhiên lớn nhất thế giới.

Theo truyền thống của các nhà thám hiểm hang động thì người phát hiện hang sẽ được quyền đặt tên cho hang động mình tìm ra. Sau cuộc thám hiểm kết thúc vào tháng 4/2009 thì ông Hồ Khanh được đề nghị đặt tên cho hang, nhiều người gợi ý rằng nên lấy tên Hồ Khanh để đặt cho hang động khổng lồ này để ghi danh người phát hiện ra nó. Tuy nhiên, Hồ Khanh cùng các thành viên đoàn thám hiểm bàn bạc và đặt tên hang là Hang Sơn Đoòng (Là kết hợp của 2 từ: Sơn là núi, Đoòng là tên của thung lũng nơi có suối Rào Thương chảy qua, hay còn có ý nghĩa là hang trong núi (đá vôi), và có sông ngầm chảy qua).

Các nhà khoa học Anh đo được theo các lối đi ngoằn ngoèo của Sơn Đoòng có thể tích 38,4 triệu mét khối, dài 9km và rộng 198m. Trên thực tế, hang đủ rộng để một chiếc Boeing 747 có thể bay thẳng.

Bên trong hang động. Ảnh: Oxalis cung cấp

Mặc dù bị che phủ bởi tán lá rừng, nhưng ngay cả lối vào hang động cũng có chiều cao ấn tượng: 50m.

Bên trong hang có một dòng sông chảy xiết qua hàng trăm nghìn năm. Trong mùa mưa, dòng sông này làm ngập lụt một hệ thống rộng lớn, khiến nó không thể tiếp cận được. Hang động cũng là nơi có một số thạch nhũ ấn tượng, trong đó có cái lớn nhất thế giới cao 70m và được gọi là “Bàn tay của chó”.

Hang nằm trong Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng – nơi tự hào có hơn 150 hang động đá vôi và nhiều hang động chưa được khám phá. Hầu hết các hệ thống hang động của vườn quốc gia được kết nối với nhau, với chiều dài 200km.

Nhiều du khách khi bước vào hang thì cho rằng Hang Sơn Đoòng giống như một thế giới khác, còn MC Ginger Zee của chương trình Good Morning America của đài ABC News đã thốt lên rằng cảnh sắc trong hang giống như trong phim Avatar.

Thêm vào bầu không khí như thế giới khác của hang động, hai hố sụt lớn đã mở ra các cửa sổ trên mái hang dọc theo các lối đi tối đen như mực, cho phép khu rừng bên trên lan xuống sâu trong hang động.

Hố sụt nhỏ được gọi là “Coi chừng khủng long”, đã hình thành trong 500.000 năm qua do nền rừng trở nên quá rậm rạp và sụp đổ.

Hố sụt lớn hơn, còn gọi là “Khu vườn của Edam”, trải dài 163m và có tầng rừng dày hơn nhiều. Cây cối trong hố này cao tới hơn 30m và thường có thể khiến những người khám phá hang động bị lạc và mất phương hướng giữa những bụi cây rậm rạp.

Chim, khỉ và rắn đều được tìm thấy bên trong những hố sụt này. Nhiều loài ở đây có tên trong danh sách đỏ các loài bị đe dọa của Liên minh Quốc tế bảo tồn tài nguyên thiên nhiên (IUCN). Ngoài ra còn có một số loài chưa được khám phá.

Toàn bộ vẻ đẹp rực rỡ của Sơn Đoòng đã được tạp chí National Geographic lập bản đồ vào năm 2010. Tuy nhiên, các nhà khoa học tin rằng chúng ta mới chỉ khám phá được 30% toàn bộ hệ thống hang động.

Các chuyên gia vẫn đang cố gắng xác định nguồn nước trong cùng chảy ra từ đâu. Một số nhà nghiên cứu tin rằng Sơn Đoòng kết nối với một hang động thậm chí còn lớn hơn, chưa được khám phá.

Leave A Reply

Your email address will not be published.