Một số phong tục của Qatar, nước chủ nhà World Cup 2022

TVN

0 201

Nước chủ nhà World Cup Qatar là một quốc gia Hồi giáo bảo thủ với những phong tục truyền thống về cách chào hỏi, khi đến thăm nhà hay uống cà phê.

Chào hỏi và bắt tay

Ở những nơi công cộng, người Qatar thường đứng dậy khi chào hỏi người khác, đặc biệt là chào hỏi người lớn tuổi, để thể hiện sự tôn trọng. Khi đàn ông chào hỏi phụ nữ Qatar, tốt nhất nên đợi phía nữ chìa tay ra trước.

Một số người thường tránh tiếp xúc thân thể với người khác giới vì lý do tôn giáo vì vậy, đàn ông Qatar không phải lúc nào cũng bắt tay khi chào hỏi phụ nữ. Thay vì bắt tay, người Qatar thường đặt tay phải lên ngực trái như một cử chỉ chào hỏi nồng nhiệt.

Phần lớn người Qatar tránh thể hiện tình cảm nơi công cộng như ôm hôn, nhưng có thể nắm tay. Mặc dù tiếng Anh được sử dụng phổ biến ở quốc gia có 90% là người nước ngoài nhưng người Qatar đánh giá rất cao những ai biết chào hỏi cơ bản bằng tiếng Arab và biết cách bày tỏ lòng biết ơn.

Cởi giày trước khi vào nhà

Nếu được người Qatar mời đến nhà chơi, hãy nhớ cởi giày trước khi vào nhà. Trong bất kỳ hoàn cảnh nào, ngồi bắt chéo chân sẽ bị coi là thô lỗ nếu lòng bàn chân hướng về phía chủ nhà.

Người Qatar thường ăn bằng tay từ những chiếc đĩa chung lớn đặt trên sàn. Đây là nghi thức ăn uống xuất phát từ văn hóa sa mạc Bedouin.

Một điều quan trọng nữa là nên chấp nhận lời mời, những yêu cầu của chủ nhà Qatar vì việc từ chối bị coi là hành vi làm mất lòng.

Văn hóa uống cà phê

Cũng như các quốc gia vùng Vịnh khác, người Qatar có niềm đam mê với cà phê Arab. Đây là loại cà phê pha từ hạt cà phê rang sau đó đun sôi cùng bạch đậu khấu và nghệ tây.

Loại cà phê này có màu vàng trà, được rót từ bình Dallah vòi dài truyền thống vào những chén nhỏ, thường dùng kèm quả chà là.

Bình Dallah là biểu tượng văn hóa trên khắp vùng Vịnh, thậm chí còn được dựng như một tượng đài ở những không gian công cộng.

Theo thông lệ, trước khi mời khách, chủ nhà sẽ nếm thử cà phê trước để kiểm tra hương vị. Khách phải cầm chén uống bằng tay phải. Cà phê sẽ được rót liên tục cho đến khi bạn lắc nhẹ chén để báo hiệu đã uống đủ.

Theo Khalifa Saleh Al Haroon, người sáng lập trang web Tôi yêu Qatar, người dân Arab luôn dùng tay phải để ăn uống và chào hỏi. Phong tục này bắt nguồn từ thói quen của nhà tiên tri Mohammed.

Dùng tay trái để ăn là điều cấm kỵ ở Qatar, cũng như các quốc gia Arab và Hồi giáo bởi tay trái bị gọi là “tay bẩn”, chỉ dùng để vệ sinh cơ thể. Do đó, dùng tay trái để bắt tay hoặc thậm chí là vẫy tay với người khác, cũng có thể bị coi là hành vi xúc phạm. “Tất nhiên cũng có ngoại lệ với người không thể dùng tay phải”, Al Haroon nói.

Một điều quan trọng nữa là nên chấp nhận lời mời của người Qatar vì từ chối bị coi là hành vi làm mất lòng.

Một số hành vi khác cần lưu ý

Giơ ngón tay giữa hoặc chửi thề, đặc biệt là trong giao tiếp với cảnh sát hoặc các cơ quan có thẩm quyền khác, có thể dẫn đến bị bắt giữ, bỏ tù và trục xuất.

Nhiều phụ nữ và đàn ông Qatar sẽ không bắt tay với người khác giới.

Việc quay phim và chụp ảnh mọi người mà không có sự đồng ý của họ, cũng như chụp ảnh các địa điểm quân sự hoặc tôn giáo nhạy cảm, có thể bị truy tố.

Tốt hơn hết không nên thảo luận về hoàng gia Qatar, về tôn giáo và chính trị với người dân địa phương. Xúc phạm hoàng gia có thể khiến bạn bị vào tù.

Nguồn AFP

Leave A Reply

Your email address will not be published.