Nơi bảy tuyến sông gặp nhau tạo thành phố thị

TVN

0 1,181
Nói đến vùng đất Hậu Giang, có lẽ ai cũng biết chợ nổi Ngã Bảy – Phụng Hiệp, một khu chợ trên sông khá quy mô, trù phú ở Đồng bằng sông Cửu Long. Ngày nay, khu chợ ấy vẫn là điểm du lịch nổi tiếng và được đầu tư phát triển ở thành phố trẻ Ngã Bảy.
Chợ nổi Ngã Bảy
Chợ nổi Ngã Bảy hay còn được gọi là chợ Phụng Hiệp, ra đời từ năm 1915, tính đến nay đã hơn 100 năm. Đây là một trong những khu chợ nổi lớn nhất Đồng bằng sông Cửu Long, từ những năm 40 của thế kỷ XX trở đi chính là nút giao thông đường thủy lớn nhất Nam Kỳ. Hầu như mọi hoạt động buôn bán, trao đổi, trung chuyển của các tỉnh miền Tây đều đổ dồn về địa điểm này.Ngã Bảy được mệnh danh là “kinh đô sông nước”, nơi dù ngày hay đêm vẫn luôn bùng nổ với hàng trăm sắc màu, âm thanh và hương vị của đủ thứ từ phong cảnh, trái cây, đồ ăn thức uống, trang phục… Thường chợ sẽ là nơi “lộn xộn” nhưng chính điều đó lại khiến bạn cảm thấy thoải mái, thích thú và thật sự muốn tận hưởng.

Với mạng lưới sông ngòi chằng chịt, hầu hết cuộc sống của người miền Tây sẽ gắn liền với sông nước, miệt vườn. Từ đó đã hình thành một lối sống cũng như nét văn hóa riêng độc đáo không thể trộn lẫn vào đâu được. Cũng nhờ sự khác biệt đó mà nơi đây trở thành một địa điểm du lịch hấp dẫn, thu hút hàng triệu lượt du khách mỗi năm.

Chợ nổi Ngã Bảy

Đây là chợ nổi nổi tiếng của tỉnh Hậu Giang, là nơi diễn ra các hoạt động mua bán, trao đổi hàng hóa của cư dân miền sông nước đồng bằng sông Cửu Long. Nơi đây không chỉ là nơi buôn bán hàng hóa mà còn là địa điểm thu hút khách du lịch.

Nơi đây không chỉ là nơi buôn bán hàng hóa mà còn là địa điểm thu hút khách du lịch

Nơi đây không chỉ là nơi buôn bán hàng hóa mà còn là địa điểm thu hút khách du lịch

Người dân ĐBSCL sống gắn bó với sông nước, kênh rạch chằng chịt. Có rất nhiều chợ nổi trên sông rải rác khắp vùng đồng bằng này; trong đó, chợ nổi Ngã Bảy (Hậu Giang) nổi tiếng nhất với quy mô sinh hoạt nhộn nhịp, thu hút nhiều du khách tham quan. Chợ Ngã Bảy là chợ đầu mối với đủ loại hàng hóa, nông sản, vừa bán sỉ, vừa bán lẻ. Nông sản theo kênh rạch tập trung về đây và được bán đi khắp nơi, trong và ngoài nước.

Chợ Ngã Bảy là chợ đầu mối với đủ loại hàng hóa, nông sản, vừa bán sỉ, vừa bán lẻ
Chợ Ngã Bảy là chợ đầu mối với đủ loại hàng hóa, nông sản, vừa bán sỉ, vừa bán lẻ

Chợ Ngã Bảy – nơi gặp nhau của 7 tuyến sông: Cái Côn, Búng Tàu, Mang Cá, Sóc Trăng, Lái Hiếu, Xẻo Môn và Xẻo Dong. Hàng ngày, vào khoảng 2 – 3 giờ sáng, ghe xuồng khắp nơi tụ về, cảnh buôn bán bắt đầu diễn ra.

Chợ Ngã Bảy - nơi gặp nhau của 7 tuyến sông
Chợ Ngã Bảy – nơi gặp nhau của 7 tuyến sông

Trên một mặt nước rộng lớn, ghe đủ cỡ cặp mạn san sát, việc mua bán diễn ra rộn ràng với nhiều màu sắc của trái cây, rau trái và các đồ dùng sinh hoạt miền sông nước.

Việc mua bán diễn ra rộn ràng với nhiều màu sắc của trái cây, rau trái và các đồ dùng sinh hoạt miền sông nước

Các “cửa tiệm” nằm trên thuyền, người đi chợ cũng bằng thuyền và khách tham quan đến đây cũng dùng thuyền để ngoạn cảnh. Các tàu thuyền thường treo loại mặt hàng mình bán trên 1 cây sào cao.

Các tàu thuyền thường treo loại mặt hàng mình bán trên 1 cây sào cao gọi là cây Bẹo
Các ghe bán hàng thường treo loại mặt hàng mình bán trên 1 cây sào cao gọi là cây bẹo

Phục vụ cho người mua, kẻ bán, cũng như ở các chợ trên đất liền, chợ nổi có rất nhiều hàng ăn uông lưu động trên những chiếc xuồng nhỏ, bán đủ loại như hủ tiếu, bún bò, bánh canh, phở, cà phê, nước ngọt…

Trên những chiếc xuồng nhỏ, bán đủ loại như hủ tiếu, bún bò, bánh canh, phở, cà phê, nước ngọt...
Trên những chiếc xuồng nhỏ, bán đủ loại như hủ tiếu, bún bò, bánh canh, phở, cà phê, nước ngọt…

Hàng hóa chủ yếu ở chợ Ngã Bảy là nông sản, nhất là các loại trái cây. Ngoài ra còn có các loại hàng gia dụng cho đến hàng gia cầm, thủy sản… cho tới cả đồ ăn, thức uống cũng không thiếu. Đặc biệt, quanh năm có bán các loại rắn, rùa, chim, chuột… là những loại đặc sản của miền Tây Nam bộ. Mùa tết đến, thì có thêm nhiều ghe chở hoa kiểng, mai vàng, bonsai… khoe sắc cả một đoạn sông.

Hoa Kiểng
Hoa Kiểng

Hàng hóa chủ yếu ở chợ Ngã Bảy là nông sản, nhất là các loại trái cây

Hàng hóa chủ yếu ở chợ Ngã Bảy là nông sản, nhất là các loại trái cây

Đồ ăn, thức uống cũng được bày bán tại chợ
Đồ ăn, thức uống cũng được bày bán tại chợ

Leave A Reply

Your email address will not be published.