Ruộng bậc thang Bình Liêu mùa lúa chín

TVN

0 312

Cuối tháng 10 dương lịch là thời điểm vùng cao Bình Liêu bước vào mùa đẹp và lãng mạn nhất trong năm. Chắc hẳn sẽ là trải nghiệm thú vị khi được chiêm ngưỡng các cung đường, các thửa ruộng bậc thang tầng lớp ở Lục Hồn, Đồng Văn và nhiều địa điểm khác…

Điều gây chú ý nhất đối với du khách chính là các thửa ruộng nhuộm một màu vàng ruộm, tạo nên một cảnh sắc tuyệt vời, ấn tượng. Ruộng bậc thang ở Bình Liêu không chỉ có giá trị cảnh quan mà còn mang một giá trị văn hoá, lịch sử, phản ánh sức sống, sáng tạo của người dân vùng cao đã tìm cách tồn tại trước sự khắc nghiệt của thiên nhiên.

Chủ nhân của những khu ruộng bậc thang chủ yếu là người Dao, người Sán Chỉ. Sống ở vùng có địa hình khó khăn, họ phải khéo léo lựa chọn được vùng đất tốt lại có điều kiện thuỷ lợi thuận tiện để biến bề mặt nghiêng sang mặt bằng và đắp bờ để giữ nước, giữ màu mới có thể canh tác ổn định. Như vậy, quá trình khai khẩn để hình thành và canh tác được ruộng bậc thang phải có thời gian lâu dài, từ đời này qua đời khác với quá trình đúc kết kinh nghiệm qua nhiều thế hệ mới có được những thửa ruộng bậc thang như ngày nay.

Bình Liêu đang bắt đầu vào mùa lúa chín tuyệt đẹp. Ảnh
LÃ NGHĨA HIẾU

Những thửa ruộng đẹp nhất ở Bình Liêu tập trung ở bản Khe O, Cao Thắng, Ngàn Pạt (xã Lục Hồn) và từ Từ Lục Hồn, cách đường cái độ 5-10 phút đi xe là có thể ghé vào cầu treo đường đi Pắc Phe, ngắm dải lúa chín vàng dọc con suối. Bạn cũng có thể theo chân các phượt thủ khám núi Cao Ly, Ngàn Vàng (xã Đồng Tâm), Lục Ngù (xã Húc Động), hay bản Co Sen, Ngàn Cậm (xã Hoành Mô)…, chắc hẳn là một trải nghiệm tuyệt vời. Một lựa chọn tuyệt vời nữa là bạn có thể lên các điểm cao như: Sông Moóc, Cao Sơn để cảm nhận rõ nhất không khí mát lành của mùa thu, nơi ánh nắng chan hòa nhuộm vàng rừng hồi quế, ngắm những thửa ruộng bậc thang đẹp nhất.

Bắt đầu từ năm 2020, đến Bình Liêu mùa lúa chín, du khách không thể bỏ qua nghi lễ “mừng cơm mới”, một trong những nghi lễ quan trọng nhất của Hội mùa vàng, được tổ chức tại đình Lục Nà. Mâm lễ mừng cơm mới được chuẩn bị chu đáo, đầy đặn với các món như gà, cá, rượu… và đặc biệt không thể thiếu đĩa xôi lá gừng được nấu từ gạo nếp mới gặt.

Leave A Reply

Your email address will not be published.