Tại sao bang Vermont Hoa Kỳ lại có cửa sổ phù thủy?

TVN

0 87

Bang Vermont nằm ở đông bắc nước Mỹ, nổi tiếng với cảnh thiên nhiên tươi đẹp, tráng lệ và các khu rừng rậm rạp. Bang thuộc vùng New England, nơi có hàng trăm cây cầu gỗ có mái che có từ thế kỷ 19. Địa hình nơi đây phần lớn là núi, rất phù hợp với những du khách yêu thích leo núi, đi bộ đường dài, trượt tuyết…

Đặc biệt nơi đây, có một loại hình kiến ​​trúc kỳ lạ mà dân địa phương gọi là “cửa sổ phù thủy”, đây là những cửa sổ kiểu dọc thông thường nhưng có góc chéo sao cho cạnh dài của nó song song với độ dốc mái. Chúng được lắp đặt ở các tầng trên của bức tường đầu hồi của ngôi nhà và thường được tìm thấy trong các trang trại cũ.

Theo người dân địa phương, cửa sổ được lắp đặt để ngăn… phù thủy bay vào nhà, bởi họ cho rằng phù thủy không thể cưỡi chổi bay qua cửa sổ có góc cạnh nằm nghiêng, thế nhưng ngôi nhà còn có những cửa sổ bình thường khác, và không có lý do gì mà một phù thủy lại chỉ muốn vào nhà bằng loại của sổ áp mái?

Một giải thích khác là trước đây, những người hấp hối thường dành những ngày cuối đời trong phòng ngủ ở trên gác mái. Khi họ qua đời, việc đưa quan tài từ trên cao xuống các cầu thang nhỏ hẹp rất khó khăn. Cuối cùng, một người nào đó đã xây cửa sổ gần nóc, để mọi người có thể đưa quan tài ra ngoài dễ dàng.

Nhưng giả thuyết này cũng bị phản bác bởi mọi người có thể khiêng xác người chết xuống rồi mới đặt vào hòm gỗ. Như thế, mọi thứ đều có thể vận chuyển dễ dàng. Hơn nữa, chiếc cửa sổ trên gác mái này cũng quá nhỏ để đưa quan tài lớn ra.

Lời giải thích thực sự cho những cửa sổ bất thường này là tính tiết kiệm. Gác mái và các phòng ngủ trên tầng hai, nơi lắp đặt “cửa sổ phù thủy”, cần ánh sáng nhưng không có đủ không gian để lắp một cửa sổ bình thường trên bức tường giữa mái chái và phần chính của ngôi nhà. Vì vậy, giải pháp là xoay một cửa sổ dọc để vừa với đầu hồi. Điều này cho phép thông gió tốt và cực kỳ dễ xây dựng và rẻ tiền.

Leave A Reply

Your email address will not be published.