Cannes 20023: Phim của Trần Anh Hùng vinh danh nghệ thuật ẩm thực của Pháp.

0 140

La Passion de Dodin Bouffant của đạo diễn Trần Anh Hùng vừa được ra mắt tại Liên hoan phim Cannes 2023 và nhận về tràng vỗ tay hơn 5 phút từ khán giả. Tác phẩm cũng được những cây bút phê bình của Pháp, Variety, The Hollywood Reporter … đánh giá tích cực.

Theo RFI, Trần Anh Hùng đã chuyển thể một tác phẩm của nhà văn Marcel Rouff nói về nhân vật Dodin Bouffant, chủ nhân một tòa lâu đài và cũng là một người rất sành ăn. Những người hâm mộ từng mệnh danh Dodin là một « Napoléon của nghệ thuật ăn uống » Pháp. Trần Anh Hùng đã trao vai chính này cho Benoit Magimel. Dodin đem lòng yêu thương cô chủ bếp Eugénie do nữ diễn viên Juliette Binoche thể hiện.

Tình yêu và nghệ thuật ẩm thực của người Pháp ở thế kỷ thứ 19 là kim chỉ nam trong suốt tác phẩm hơn 2 tiếng đồng hồ. Xem phim xong, khán giả « no nê » ra về với rất nhiều món ăn thượng thặng. Để thực hiện bộ phim này Trần Anh Hùng đã mời một đầu bếp trứ danh, một ngôi sao trong làng ẩm thực Pháp là Pierre Gagnaire làm cố vấn. Ông đã hướng dẫn cặp diễn viên chính Binoche-Magimel một số những cử chỉ để thể hiện hoàn hảo nhất, có tính thuyết phục nhất trong vai đầu bếp.

Nhà phê bình của tờ Le Monde, Clarisse Fabre hơi tiếc là « 20 phút đầu của bộ phim đưa khán giả vào thế giới của bộ phim » với thông điệp chính như Trần Anh Hùng đã xác nhận : Tình yêu thể hiện qua những món ăn ! Để chinh phục người đẹp Eugénie, Dodin Bouffant đã tìm cách « thi vị hóa » thực đơn của tòa lâu đài nơi ông ngự trị. Tác giả bài báo ngạc nhiên là ban giám khảo Cannes năm nay đã chọn một tác phẩm khá bài bản để tranh Cành Cọ Vàng.

Cây bút Guy Lodge của Variety đánh giá tác phẩm là mối tình lãng mạn được đo lường, không vội vã và kịch bản của Trần Anh Hùng được gọt giũa đến từng chi tiết về nhân vật và cốt truyện. Juliette Binoche và Benoit Magimel từng là vợ chồng từ đó tạo cho bộ phim thêm một tầng lớp thân mật không nói thành lời. “Đây là cách làm phim vừa phong phú vừa chứa đựng thứ gì đó thanh thản và Trần Anh Hùng cảm thấy thoải mái hơn rất nhiều trong trạng thái này so với nỗ lực làm phim tiếng Pháp trước đây của ông ấy – bộ phim Eternity (2016). Đạo diễn say mê The Pot au Feu với bầu không khí và hình ảnh phong phú nhưng bộ phim không bao giờ tạo cảm giác xa lạ hay bị nhồi nhét quá nhiều”, Lodge đánh giá trong bài bình luận vừa được Variety đăng tải.

Nhà phê bình Jordan Mintzer của The Hollywood Reporter gọi La Passion de Dodin Bouffant là sự kết hợp sống động và hấp dẫn giữa những tuyệt tác ẩm thực với câu chuyện cảm động về tình yêu và tuổi trung niên. Juliette Binoche – Benoit Magimel từng là một cặp đôi thực thụ ngoài đời nên họ đã hóa thân vào nhân vật một cách dễ dàng, tinh tế. Cây viết này cũng dành lời khen cho đạo diễn về cách xử lý hình ảnh, nội dung đồng thời đánh giá: “Những bộ phim gần đây của Trần Anh Hùng như Eternity và I Come With the Rain đều thất bại. Vậy nên thật vui khi thấy anh ấy tìm được lối thoát phù hợp cho chủ nghĩa duy mỹ của mình”.

Nhà phê bình phim người Anh Peter Bradshaw đánh giá trong bài viết được The Guardian đăng tải: “Đây là một bộ phim có cảnh quay đẹp mắt của nhà làm phim đáng kính Trần Anh Hùng, nơi chúng ta phải ngất ngây trước tất cả các chi tiết ẩm thực vô tận, những món ăn hấp dẫn và thức ăn có xu hướng được trình bày như một phép ẩn dụ cho sự sẻ chia, cho gia đình và cho tình bạn”. Ông gọi bộ phim là một sự pha trộn phong phú và khen ngợi cặp diễn viên chính đã có màn thể hiện đầy tinh tế, quyến rũ.

Cây viết phê bình Damon Wise cũng dành nhiều lời có cánh cho tác phẩm của Trần Anh Hùng thông qua bài đánh giá trên Deadline. Vị này gọi đây là bộ phim nhẹ nhàng, quyến rũ rất đáng thưởng thức và các cảnh nấu ăn được xử lý đẹp mắt như một tác phẩm nghệ thuật nhưng lại làm lu mờ chuyện tình yêu của cặp nhân vật chính. “The Pot Au Feu bằng cách nào đó đã thành công trong việc tôn vinh các giác quan”, nhà phê bình này nói thêm.

Giữa những tràng vỗ tay vang dội, Trần Anh Hùng bộc bạch trước truyền thông và giới mộ điệu: “Là một nhà làm phim, tôi như được sinh ra một lần nữa ở Cannes trong buổi giới thiệu tác phẩm Mùi đu đủ xanh vào 30 năm trước. Tôi đã rất xúc động khi nghe tiếng Việt được cất lên tại liên hoan phim này, cảm xúc ấy khó có thể miêu tả được. Và hôm nay, tôi mang đến đây một bộ phim nói tiếng Pháp”. Nhà làm phim bày tỏ rằng bản thân vinh dự khi có cơ hội làm việc cùng hai ngôi sao Juliette Binoche, Benoit Magimel cũng như ê kíp và ví tác phẩm là tuyên ngôn tình yêu của ông dành cho nước Pháp.

Leave A Reply

Your email address will not be published.