Phim chiến tranh Ukraine “20 Days in Mariupol” giành giải Oscar cho phim tài liệu hay nhất

TVN

0 857

Bộ phim Ukraine 20 Days in Mariupol (“20 ngày đêm tại Mariupol” ), được quay bên trong thành phố cảng bị bao vây trong cuộc tấn công của lực lượng Nga, đã giành được giải Oscar Phim tài liệu hay nhất tại Lễ trao giải Oscar 2024 tại Los Angeles.

Một nhóm nhà báo Ukraine của AP bị mắc kẹt trong thành phố Mariupol bị bao vây đang nỗ lực tiếp tục công việc ghi lại sự tàn bạo trong cuộc xâm lược của Nga. Là những phóng viên quốc tế duy nhất ở lại thành phố, họ ghi lại những gì sau này trở thành hình ảnh đặc trưng của chiến tranh: những đứa trẻ hấp hối, những ngôi mộ tập thể, vụ đánh bom bệnh viện phụ sản, v.v.

Được đạo diễn bởi Mstyslav Chernov, một nhà báo người Ukraine, 20 Days in Mariupol đã nhận được sự hoan nghênh rộng rãi sau khi ra mắt tại liên hoan phim Sundance vào năm 2023, cay bút Peter Bradshaw của Guardian gọi đây là “một bộ phim nhức nhối bởi nó là một nhân chứng khủng khiếp cho tội ác lớn lao này” trong một bài đánh giá năm sao . Trong một cuộc phỏng vấn với Guardian, Chernov mô tả bộ phim là “một kiểu phản kháng tập thể trước bi kịch”.

Lên sân khấu, Chernov cho biết đây là giải Oscar đầu tiên dành cho một bộ phim Ukraine. “Tôi rất vinh dự nhưng có lẽ tôi sẽ là đạo diễn đầu tiên trên sân khấu này nói rằng tôi ước gì mình chưa từng làm bộ phim này.

“Tôi ước có thể đổi điều này thành việc Nga không bao giờ tấn công Ukraine , không bao giờ xâm chiếm các thành phố của chúng tôi. Tôi mong có thể đổi điều này để Nga không giết hại 10.000 người Ukraine đồng bào của tôi.”

Chernov cho biết ông cũng rất muốn có thể trao đổi vinh dự này cho Nga nếu họ có thể “giải phóng các con tin” cũng như “những thường dân hiện đang ở trong nhà tù của họ”.

“Tôi không thể thay đổi lịch sử. Tôi không thể thay đổi quá khứ”, anh nói. “Nhưng tất cả chúng ta cùng nhau, các bạn – một số trong những người tài năng nhất thế giới – có thể đảm bảo rằng lịch sử sẽ được ghi lại một cách đúng đắn và sự thật sẽ chiến thắng và người dân Mariupol cũng như những người đã thiệt mạng sẽ không bao giờ bị lãng quên.

“Bởi vì điện ảnh tạo nên ký ức và ký ức tạo nên lịch sử.”

Chernov kết luận: “Cảm ơn Ukraine”.

Trở về quê hương Ukraine, giải thưởng được hoan nghênh vì phơi bày sự tàn phá tàn khốc của chiến tranh và thông điệp mà Chernov gửi đến thế giới từ một trong những sân khấu lớn nhất.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết ông rất biết ơn nhóm đã tạo ra bộ phim và cho rằng giải thưởng này là “quan trọng đối với cả đất nước chúng ta”. Ông cho biết số người chết ở Mariupol vẫn chưa được xác định nhưng hình ảnh vệ tinh cho thấy “hàng nghìn, hàng nghìn” ngôi mộ.

Ông nói trên mạng xã hội: “Nỗi kinh hoàng ở Mariupol không bao giờ bị lãng quên”. “Cả thế giới phải chứng kiến ​​và ghi nhớ những gì cuộc xâm lược vô nhân đạo của Nga đã mang lại cho nhân dân chúng ta. Các thành phố và làng mạc bị phá hủy, nhà cửa bị đốt cháy và toàn bộ gia đình bị đạn pháo của Nga giết chết và được chôn cất tại sân sau của chính họ”.

Ủy viên nhân quyền Ukraine, Dmytro Lubinets, ca ngợi bộ phim tài liệu đã cho thấy “sự thật cho cả thế giới”.

“Lễ trao giải này là cơ hội để nói chuyện với hàng triệu người. Đây là những gì đạo diễn phim đã làm bằng cách đề cập đến sự chiếm đóng, tù nhân chiến tranh, việc Nga sát hại người Ukraine và bắt cóc thường dân bất hợp pháp,” ông viết trên Telegram.

Nguồn The Guardian

Leave A Reply

Your email address will not be published.