Facebook “đọc trộm” tin nhắn người dùng đã xoá

TVN

0 504

Facebook vướng vào rắc rối mới khi bị nhân viên cũ gửi đơn tố cáo “đọc trộm” tin nhắn người dùng đã xoá trên ứng dụng Messenger.

Đơn tố cáo “hoạt động mờ ám” của Facebook do Brennan Lawson đứng tên và đã gửi tòa án California – Mỹ hôm 5-7, theo Bloomberg.

Nguyên đơn từng là chuyên gia sàng lọc nội dung của Facebook nhưng bị công ty sa thải năm 2019 do “phản đối việc phục hồi dữ liệu mà người dùng đã xóa” trên ứng dụng Messenger.

Tiết lộ của cựu nhân viên Facebook cho biết một nhóm có tên Global Escalation Team (GST) có thể “phá vỡ cơ chế bảo mật thông thường của Facebook” bằng cách truy xuất dữ liệu mà người dùng đã xóa từ ứng dụng Messenger.
Giao thức này được công bố trong một cuộc họp của Meta năm 2018 và Lawson đã đứng lên phản đối. Từ đó, ông bị trù dập và cuối cùng bị công ty sa thải vào tháng 7-2019 với lý do “sử dụng không đúng công cụ quản trị của Facebook”.

“GST có thể đọc trộm tin nhắn chủ yếu với mục đích hỗ trợ trong các hoạt động điều tra. Cơ quan thực thi pháp luật sẽ đặt câu hỏi liên quan đến việc nghi phạm sử dụng nền tảng, chẳng hạn nghi phạm nhắn tin cho ai, khi nào và thậm chí chúng có nội dung gì” – đơn kiện Lawson có đoạn.

Ông cho rằng giao thức đã vi phạm các quy tắc bảo mật kỹ thuật số của Liên minh châu Âu và Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ. Điều luật của hai cơ quan này đều quy định những dịch vụ như Facebook phải thông báo cho người dùng các dữ liệu thu thập, lưu trữ.

Sau cùng, trong đơn cựu nhân viên Facebook yêu cầu công ty mẹ Meta bồi thường cho mình 3 triệu USD vì các tổn thất liên quan.

Đáp lại, người phát ngôn của Meta cho biết: “Những tuyên bố trong đơn kiện của Lawson không có giá trị và chúng tôi sẽ chống lại một cách mạnh mẽ, sẵn sàng theo vụ việc đến cùng”.

Theo NLD

Leave A Reply

Your email address will not be published.