Franz Beckenbauer, huyền thoại bóng đá Đức qua đời

TVN

0 369

Franz Beckenbauer – huyền thoại bóng đá Đức từng vô địch World Cup với tư cách cầu thủ lẫn HLV – qua đời ở tuổi 78 hôm 8/1.

Gia đình của ông đã xác nhận tin này với thông tấn DPA hôm nay. “Chúng tôi vô cùng thương tiếc báo tin chồng, cha chúng tôi Franz Beckenbauer đã yên giấc ngàn thu, bên cạnh vòng tay của gia đình”, thông báo có đoạn. “Chúng tôi sẽ không trả lời câu hỏi nào, và mong mọi người có thể bày tỏ lòng thương tiếc một cách lặng lẽ”.

Sức khỏe của Beckenbauer dần suy giảm kể từ khi con trai ông Stephan qua đời vào năm 2015. Kể từ đó, ông phải chiến đấu với căn bệnh Parkinson (chứng mất trí nhớ). Cùng với đó, ông cũng trải qua hai lần phẫu thuật tim và một lần phải cấy ghép hông nhân tạo. Năm 2019, ông cũng mất thị lực một bên mắt.

Beckenbauer được coi là cầu thủ vĩ đại trong lịch sử bóng đá thế giới, sáng tạo ra vai trò libero hiện đại – vị trí giữa tiền vệ trung tâm và trung vệ. Ông là một trong chín cầu thủ từng vô địch Euro, World Cup và giành Quả Bóng Vàng. Truyền thông Đức cho rằng ông là nhân vật quan trọng nhất lịch sử bóng đá nước này.

Franz Beckenbauer còn là huyền thoại của CLB Bayern Munich. Ông đã giành 4 chức vô địch Bundesliga, 3 cúp C1 châu Âu với tư cách cầu thủ. Sau đó, khi dẫn dắt Bayern Munich với tư cách HLV, ông giành thêm một chức vô địch Bundesliga và một UEFA Cup. Ông đoạt Quả Bóng Vàng 1972, 1976, Bóng Bạc 1974, 1975 và Bóng Đồng 1966. Trong cuộc bình chọn cầu thủ hay nhất thế kỷ 20 của IFFHS, ông đứng thứ ba, sau Pele và Johan Cruyff. Ba cầu thủ đứng sau Beckenbauer là Alfredo di Stefano, Diego Maradona và Ferenc Puskas. Cả sáu huyền thoại này đã qua đời. Trong Top 10, cũng chỉ Michel Platini còn sống.

Sau khi kết thúc sự nghiệp cầu thủ ở New York Cosmos tại Mỹ, Beckenbauer chuyển sang làm HLV đội tuyển Tây Đức thời 1984-1990, đỉnh cao là chức vô địch World Cup tại Italy. Sau đó, ông còn giúp Marseille vô địch Pháp năm 1991.

Trong cuộc bình chọn cầu thủ hay nhất thế kỷ 20, Franz Beckenbauer được đánh giá là cầu thủ vĩ đại thứ ba trong lịch sử bóng đá, sau Pele và Johan Cruyff.

Leave A Reply

Your email address will not be published.