Hiện tượng thời tiết bất thường tại Việt Nam: Miền Trung ngập lụt, gió lớn giữa mùa hè

0 820

Miền Trung Việt Nam đang rơi vào tình cảnh thiên ai rất bất thường từ Huế đến Ninh Thuận, đáng chú ý các cơ quan cảnh báo thời tiết của VN gần như không đưa ra được một thông tin cảnh báo nào để người dân đề phòng và họ đang gánh chịu nhiều thiệt hại lớn.

Theo báo Thanh Niên, chỉ riêng tại Phú Yên đã có trên 117 tàu, thuyền đánh cá công suất nhỏ (chiều dài dưới 15 m) của ngư dân 4 địa phương ven biển (Tuy Hòa, Tuy An, Đông Hòa, Sông Cầu) bị gió lốc, sóng biển đánh chìm; 2.450 lồng nuôi tôm hùm bị trôi dạt; 14 nhà ở của người dân bị sập đổ, tốc mái; 15.700 ha lúa đông xuân bị ngập nước, ngã, đổ; 508 ha rau màu bị ảnh hưởng; 1 người thiệt mạng và 1 người mất tích.

Còn tại Bình Định, ông Trần Văn Phúc – giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Bình Định – cho biết đợt mưa từ chiều tối 30-3 đến 1-4 làm ngập, đổ ngã 11.539ha lúa vụ đông xuân đang trong thời gian thu hoạch và 577ha hoa màu bị hư hại; 55 tàu thuyền của ngư dân bị chìm đắm. Thiệt hại sơ bộ ước tính khoảng 4 tỉ đồng.

UBND TP Quy Nhơn hỗ trợ 2 triệu đồng/hộ có ghe thuyền chìm, hư hỏng. UBND tỉnh Bình Định hỗ trợ 5 triệu đồng/hộ có tàu thuyền công suất dưới 20 CV bị chìm, thiệt hại; 15 triệu đồng đối với mỗi tàu thuyền công suất từ 20-50 CV và đang nhanh chóng tìm giải pháp, nguồn hỗ trợ cho các hộ dân bị thiệt hại; chỉ đạo các địa phương, sở ngành, lực lượng tập trung cứu lúa.

Tỉnh Khánh Hòa cũng thiệt hại năng. Hơn 60 tàu thuyền, ca nô tại huyện Vạn Ninh bị chìm, hư hỏng, thiệt hại gần 4,7 tỉ đồng. Mưa lớn cũng khiến cho 357ha lúa chuẩn bị thu hoạch bị ngập nước, chưa xác định được thiệt hại chính xác. Ông Đinh Văn Thiệu – phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa – cho hay tỉnh tiếp tục chỉ đạo các địa phương phòng ngừa khả năng sóng lớn gây thiệt hại tàu thuyền và nuôi trồng thủy sản trên biển. Về lâu dài, tỉnh đang xây dựng chính sách hỗ trợ ngư dân nuôi biển chuyển sang lồng chất liệu HDPE với khả năng chống chịu tốt hơn với thiên tai.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, do ảnh hưởng của đới gió Đông của rìa áp cao cận nhiệt đới lấn về phía Tây kết hợp với rìa Tây Nam lưỡi áp cao lạnh lục địa nên từ đêm 3 đến 6-4, khu vực từ Đà Nẵng đến Khánh Hòa và Tây Nguyên có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông.

Cụ thể, từ gần sáng ngày 4 đến ngày 5-4, ở Đà Nẵng đến Quảng Nam mưa phổ biến 100-150mm, có nơi trên 200mm, Quảng Ngãi đến Bình Định mưa 100-200mm, có nơi trên 250mm.

Từ đêm 3 đến 6-4, ở Phú Yên đến Khánh Hòa mưa 100-180mm, có nơi trên 200mm, khu vực Tây Nguyên mưa phổ biến 70-120mm, có nơi trên 150mm.

Hàng trăm người dân và các lực lượng nỗ lực cứu tàu thuyền bị sóng biển đánh. Ảnh: Lao Động

Leave A Reply

Your email address will not be published.