Khach du lịch là nữ điều dưỡng cấp cứu du khách Ấn Độ ngừng tuần hoàn ở Đà Nẵng

TVN

0 144

Vừa qua một video dài gần 2 phút ghi lại cảnh một du khách đột ngột ngã gục trong nhà hàng ở TP Đà Nẵng, đã may mắn được một vị khách nữ, đi ăn cùng nhà hàng cấp cứu tại chỗ kịp thời và thoát khỏi cơn nguy kịch. Vị khách nữ có hành động chuyên nghiệp đó tên là Đặng Thị Hạ (điều dưỡng của Trung tâm Cấp cứu A9, Bệnh viện Bạch Mai- Hà Nội), người bị ngưng tim đột ngột là ông Narinder Jean (quốc tịch Ấn Độ), đang đi du lịch cùng với vợ.

Chị Hạ kể: Tuần qua chị cùng 3 người bạn gái (cùng là điều dưỡng, một người cũng làm việc tại Bệnh viện Bạch Mai, một làm ở Bệnh viện Phụ sản Trung ương và một làm ở Bệnh viện Hữu nghị) có chuyến du lịch đến Đà Nẵng.

Nhóm bạn gái lẽ ra sẽ lên máy bay trở về Hà Nội vào tối chủ nhật 24-3, nhưng máy bay delay đến đêm cùng ngày nên họ đã đi ăn tối trước khi ra sân bay và vô tình chứng kiến thời điểm ông Jean bị ngừng tuần hoàn.

“Chúng tôi ngồi cách vợ chồng ông Jean một bàn, bạn tôi đã nhận thấy ông đi loạng choạng, có vẻ lạ nên đã dặn nếu có gì thì chạy đến hỗ trợ.

Đột nhiên ông đứng lên và đi theo cách mất phương hướng và gục xuống, vợ ông sang ôm chặt lấy đầu ông và đỡ ông ngồi vào ghế, tôi nhận thấy ông mất ý thức rất nhanh” – điều dưỡng Hạ nói.

Phản ứng chuyên nghiệp của một điều dưỡng làm việc tại khu vực chuyên cấp cứu bệnh nhân nặng, Hạ bắt mạch ở cổ bệnh nhân, thấy da lạnh, đồng tử giãn, không thấy mạch, tiểu tiện không tự chủ, ngừng tuần hoàn…

Ngay khi nhìn thấy người đàn ông loạng choạng, chị Hạ đã di chuyển nhanh ra cùng vợ người đàn ông này đỡ người bệnh. Khi thấy ông bất tỉnh, chị Hạ đã đỡ ông nằm xuống sàn cứng, kiểm tra mạch cảnh, tri hô nhân viên nhà hàng xung quanh gọi cấp cứu 115 hỗ trợ, đồng thời tiến hành cấp cứu ép tim ngoài lồng ngực cho nạn nhân.

Sau khoảng vài chục lần ép tim ngoài lồng ngực theo chu kỳ thì bệnh nhân có ý thức trở lại, ổn định chức năng sống và được xe Cấp cứu 115 Đà Nẵng vận chuyển đến cấp cứu tại một bệnh viện lớn ở địa phương.

Thông tin về người bệnh sau đó được xác nhận là ông có tiền sử bệnh lý mạch vành, đã phải phẫu thuật bắc cầu nối chủ vành.

Lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai cho biết, bệnh viện cho biết đã kịp thời khen thưởng điều dưỡng Đặng Thị Hạ.

Leave A Reply

Your email address will not be published.