Liên Hợp Quốc hôm Chủ nhật đã tiếp tục kêu gọi chính quyền Taliban ở Afghanistan mở cửa lại trường học dành cho nữ sinh

TVN

0 497

Liên Hợp Quốc hôm Chủ nhật đã tiếp tục kêu gọi chính quyền Taliban ở Afghanistan nhanh chóng mở cửa lại trường học dành cho các nữ sinh vị thành niên, lên án việc các em bị cấm tới trường suốt một năm qua là điều “bi kịch, đáng xấu hổ và hoàn toàn có thể tránh được”.

Kể từ khi nắm quyền kiểm soát đất nước bị tàn phá bởi xung đột vào tháng 8 năm ngoái, nhóm Hồi giáo này đã yêu cầu các bé gái từ lớp 7 đến lớp 12 ở nhà, và điều này chủ yếu ảnh hưởng đến các trẻ em gái từ 12 đến 18 tuổi.

Ông Markus Potzel, quyền trưởng Phái bộ Hỗ trợ Liên Hợp Quốc tại Afghanistan, cho biết: “Việc tiếp tục loại trừ nữ sinh khỏi trường trung học không có lý do đáng tin cậy nào và không có sự tương đồng ở bất kỳ nơi nào trên thế giới”.

Ông nói thêm: “Nó gây tổn hại sâu sắc cho một thế hệ trẻ em gái và cho tương lai của chính đất nước Afghanistan”.

Năm ngoái, Taliban đã mở cửa trở lại các trường trung học cho nam sinh vào ngày 18 tháng 9 nhưng đã phớt lờ lời kêu gọi quốc tế, cho phép học sinh nữ trở lại lớp học.

Trong những ngày gần đây, các trẻ em gái cũng đã xuống đường ở một số thành phố của Afghanistan để phản đối lệnh cấm giáo dục đối với các em.

“Một năm mất đi kiến thức và cơ hội mà các em sẽ không bao giờ lấy lại được. Các bé gái phải tới trường. Taliban phải cho các em đi học”, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres viết trên Twitter.

Người phát ngôn của Taliban Zabihullah Mujahid nói với VOA rằng chính phủ của ông quyết tâm giải quyết vấn đề giáo dục của trẻ em gái trong khuôn khổ luật Sharia, hay luật Hồi giáo.

Theo VOA

Leave A Reply

Your email address will not be published.