Một doanh nghiệp Việt kiện gã khổng lồ Amazon trị giá 280 triệu USD

TVN

0 173

Theo hãng thông tấn Bloomberg, sàn thương mại điện tử (TMĐT) Amazon đang phải đối mặt với vụ kiện trị giá 280 triệu USD từ một nhà sản xuất của Việt nam.

Cụ thể Công ty cổ phần SXKD XNK Bình Thạnh (Gilimex, mã chứng khoán GIL) đã đệ đơn lên một tòa án ở TP New York- Mỹ, cáo buộc Amazon vi phạm hợp đồng, khi gã khổng lồ này đột ngột thu hẹp số lượng đơn hàng sau khi tăng trưởng chi tiêu trực tuyến hạ nhiệt trong năm nay. Điều này khiến nhà sản xuất phải gánh chịu tình trạng dư thừa năng lực sản xuất và nguyên liệu thô.

Theo công bố của Gilimex, Amazon Robotics LLC (Amazon) là một trong những khách hàng của công ty từ năm 2014. Trong quá trình hợp tác, Amazon đã vi phạm cam kết mà hai bên đã thỏa thuận. Việc vi phạm này ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty. Do đó, nhằm bảo vệ lợi ích hợp pháp của công ty theo đúng nội dung hai bên đã thỏa thuận, Gilimex đang tiến hành các thủ tục pháp lý có liên quan để khởi kiện Amazon tại địa điểm đặt trụ sở của Amazon.

Đơn kiện được Gilimex đệ trình ngày 12.12 tại tòa án bang New York (Mỹ). Gilimex cáo buộc Amazon đột ngột thu hẹp các đơn đặt hàng khiến nhà sản xuất này gánh chịu tình trạng dư thừa năng lực sản xuất và nguyên liệu thô. Cụ thể, Gilimex cho biết họ là đối tác chính của Amazon từ năm 2014 – 2022, và đã đầu tư hàng chục triệu USD vào các cơ sở sản xuất để xây dựng kho bằng thép và vải dùng để chứa hàng hóa của Amazon.

Bên cạnh đó, công ty này cũng đã tuyển dụng hơn 7000 nhân viên tại nhà máy để sản xuất hơn 1 triệu đơn vị lưu trữ hàng năm, sản xuất cho amazon đã tăng gấp 20 lần trong suốt 8 năm gắn bó.

Hồi tháng 5, Bloomberg đưa tin Amazon đang tìm cách cho thuê lại không gian nhà kho dư thừa sau khi xây dựng quá mức để đáp ứng nhu cầu tăng vọt trong đại dịch. Đến mùa thu, công ty đã bắt đầu loại bỏ các dự án thử nghiệm.

Giữa tháng trước, đại diện Amazon cho biết công ty đã bắt đầu sa thải nhân sự hàng loạt để cắt giảm chi phí và việc này dự kiến kéo dài đến sang năm 2023. Theo Phó chủ tịch Amazon, việc điều chỉnh nhân sự sẽ tác động nhiều nhất đến bộ phận phát triển thiết bị và dịch vụ.

Hiện Amazon chưa đưa ra bất cứ bình luận nào liên quan đến sự việc.

Leave A Reply

Your email address will not be published.