Một nhạc trưởng Ukraine bị giết vì từ chối vai trò trong buổi hòa nhạc Kherson

TVN

0 590

Lính Nga đã bắn chết một nhạc sĩ Ukraine tại nhà của ông sau khi ông từ chối tham gia một buổi hòa nhạc ở Kherson bị chiếm đóng, theo Bộ Văn hóa ở Kyiv.

Nhạc trưởng Yuriy Kerpatenko đã từ chối tham gia một buổi hòa nhạc “do những người chiếm đóng dự định để chứng minh cái gọi là ‘cải thiện cuộc sống hòa bình’ ở Kherson”, Bộ cho biết trong một tuyên bố trên trang Facebook của mình.

Buổi hòa nhạc vào ngày 1 tháng 10 dự định có sự góp mặt của dàn nhạc thính phòng Gileya , trong đó Kerpatenko là nhạc trưởng chính, nhưng ông “dứt khoát từ chối hợp tác với những người trong đoàn”, tuyên bố cho biết.

Kerpatenko, người cũng là nhạc trưởng chính của Nhà hát Ca nhạc và Kịch nghệ Mykola Kulish của Kherson, đã đăng những thông điệp thách thức trên trang Facebook của mình cho đến tháng Năm.

Văn phòng công tố khu vực Kherson ở Ukraine đã mở một cuộc điều tra chính thức “trên cơ sở vi phạm luật pháp và công ước chiến tranh, kết hợp với cố ý giết người”. Các thành viên gia đình bên ngoài Kherson đã mất liên lạc với người nhạc sĩ vào tháng 9.

Các nghệ sĩ Ukraine và quốc tế đã nhanh chóng lên án. “Lịch sử Nga áp đặt chính sách ‘tuân thủ hoặc chết’ đối với các nghệ sĩ không có gì mới. Nó có một lịch sử kéo dài hàng trăm năm ”, nhạc trưởng người Phần Lan-Ukraine Dalia Stasevska , người đã lên kế hoạch tổ chức Đêm cuối cùng của buổi dạ hội tại Hội trường Albert của London vào tháng trước trước khi nó bị hủy bỏ vì cái chết của Nữ hoàng.

“Tôi đã thấy quá nhiều sự im lặng từ các đồng nghiệp Nga,” cô nói. “Liệu đây có phải là thời điểm để các nhạc sĩ Nga, đặc biệt là những người sống và làm việc ở nước ngoài, cuối cùng đứng lên và có lập trường chống lại các hành động của chế độ Nga ở Ukraine ?”

Nhạc trưởng Semyon Bychkov đến từ Paris, nơi ông đang biểu diễn với tư cách là giám đốc âm nhạc của Czech Philharmonic, cho biết hành động của người Nga là “tội diệt chủng”. Nhạc trưởng sinh ra ở St Petersburg rời Nga khi còn trẻ vào những năm 1970.

Ông nói: “Điều mỉa mai bi thảm là nói về tính ưu việt của văn hóa Nga, chủ nghĩa nhân văn của nó,” ông nói. “Và ở đây họ đã sát hại một người thực sự đang mang lại vẻ đẹp cho cuộc sống của mọi người. Nước Nga đang bị bệnh.

“Những viên đạn không phân biệt giữa người với người. Nó không làm tôi cảm thấy tồi tệ hơn khi người đàn ông này là một nhạc trưởng, nó chỉ xác nhận cái ác thuần túy đang diễn ra ngay cả trước khi những quả bom đầu tiên rơi xuống Ukraine. ”

Tiểu thuyết gia Andrey Kurkov , tác giả của Death and the Penguin, cho biết: “Bây giờ tên của Yuriy Kerpatenko sẽ được thêm vào danh sách các nghệ sĩ Ukraine bị sát hại. Tôi ngày càng nghĩ rằng Nga không chỉ tìm cách chiếm đóng các vùng lãnh thổ của Ukraine, mà còn đang cố gắng hủy hoại bản sắc Ukraine, một phần quan trọng trong đó là văn hóa Ukraine ”.

Nhà văn người Ukraine , Oleksandr Mykhed , người đã tham gia quân đội khi chiến tranh bùng nổ và nhà bị phá hủy do pháo kích của Nga, cho biết: “Nga đang cố gắng tái thiết Liên Xô trên các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng. Để tái tạo một cái gì đó không thể xảy ra.

“Một trong những thành phần quan trọng trong chính sách của Liên Xô là sự tàn phá văn hóa của các nước bị nô dịch. Giết các nhân vật văn hóa, thanh trừng thư viện, cấm chữ quốc ngữ.

“Những người chiếm đóng hiện đại đang hoàn toàn tuân theo chiến lược này. Phá hoại văn hóa, thể thao, giáo dục.”

“Điều đó thực sự đáng sợ,” giám đốc sân khấu của Nhà hát Opera Quốc gia Kyiv của Ukraine, Anatoliy Solovianenko cho biết. “Cho dù ông ấy là một bác sĩ, một công nhân, hay một nghệ sĩ, điều đó không có gì khác biệt. Ông ấy là một con người”.

Leave A Reply

Your email address will not be published.