Mỹ phạt công ty Seagate của Singapore 300 triệu đô la vì làm ăn với Huawei

0 161

Mỹ phạt một công ty Singapore 300 triệu đô la vì đã bán sản phẩm cho tập đoàn Trung Quốc Hoa Vi (Huawei), bất chấp lệnh cấm của Mỹ. Đây là ‘‘khoản tiền phạt hành chính’’ lớn nhất trong lịch sử, mà bộ Thương Mại Mỹ đưa ra.

Quyết định được bộ Thương Mại Mỹ công bố hôm 19/04/2023, nhắm vào công ty Seagate, ‘‘nguồn cung cấp duy nhất’’ các loại đĩa cứng, được sử dụng cho bộ nhớ của điện thoại di động, và máy tính của Hoa Vi, theo AFP.

Công ty Seagate tiếp tục bán các sản phẩm nói trên cho Hoa Vi sau khi Cơ quan Công Nghiệp và An Ninh (BIS), bộ Thương Mại Mỹ, hồi tháng 8/2020, ban bố lệnh cấm, theo đó, các doanh nghiệp nước ngoài chỉ được phép bán các vật tư, thiết bị cho Hoa Vi sau khi được Mỹ cho phép, nếu các thiết bị liên quan có sử dụng công nghệ của Hoa Kỳ.

Hai công ty khác chuyên cung cấp đĩa cứng cho Hoa Vi đã ngừng bán sản phẩm cho tập đoàn Trung Quốc kể từ đó.

Ngược lại, công ty Singapore tiếp tục bán hàng cho Hoa Vi, với tổng trị giá hơn 1,1 tỉ đô la, theo bộ Thương Mại Mỹ. Hơn nữa Seagate còn ký kết một ‘‘thỏa thuận hợp tác chiến lược trong ba năm’’ với tập đoàn Trung Quốc. Thông báo của bộ Thương Mại Mỹ nhấn mạnh là ‘‘các lựa chọn nói trên’’ của công ty Singapore đã dẫn đến mức phạt ‘‘chưa từng có’’.

Vì lý do an ninh, chính quyền Mỹ áp đặt nhiều biện pháp trừng phạt nặng nề đối với tập đoàn Hoa Vi, bị tình nghi hoạt động gián điệp. Chính quyền Mỹ thời tổng thổng tiền nhiệm Donald Trump cấm các doanh nghiệp Mỹ làm ăn với Hoa Vi. Chính quyền Biden siết chặt các trừng phạt, với việc cấm bán các sản phẩm mới của tập đoàn Trung Quốc tại Mỹ.

Theo RFI

Leave A Reply

Your email address will not be published.