Starship khổng lồ của SpaceX phóng thành công khỏi bệ và nổ tung trên không

0 617

Starship đã được phóng thành công tại sân bay vũ trụ Starbase của SpaceX ở Boca Chica, bang Texas, ngày 20-4.

SpaceX của ông Elon Musk hôm thứ Năm 20/4 lần đầu tiên phóng thử phi thuyền thế hệ mới Starship – hệ thống phi thuyền gắn trên đỉnh tên lửa siêu nặng Super Heavy — nhưng chuyến bay thử nghiệm không người lái đã kết thúc vài phút sau đó khi tên lửa nổ trong không trung.

Chuyến bay đầu tiên dự kiến sẽ kéo dài 90 phút, được chiếu trực tiếp trên trang web và trang Twitter của SpaceX.

Tuy nhiên, khoảng 4 phút sau khi phóng, Starship đã nổ tung giữa không trung. Dù vậy, vụ phóng vẫn được coi là một thành công đối với SpaceX.

Trong video, sau giây phút đếm ngược, 33 động cơ raptor của tên lửa đẩy Super Heavy gầm lên, phát ra lửa và tỏa hơi nước cuồn cuộn ra xung quanh.

Mặc dù phi thuyền-tên lửa hai tầng không thể vượt qua độ cao 32 km, các quan chức của SpaceX đã hò reo cổ vũ cho kết quả đạt được với mục tiêu chính của chuyến bay thử nghiệm là phóng con tàu vũ trụ thế hệ mới lên khỏi mặt đất trong cuộc thử nghiệm được mong chờ là sẽ đạt được kết quả mỹ mãn nếu tên lửa không nổ tung giữa trời.

Giám đốc NASA Bill Nelson chúc mừng trên Twitter: “Xin chúc mừng @SpaceX về chuyến bay thử nghiệm tích hợp đầu tiên của Starship! Mọi thành tựu vĩ đại trong suốt lịch sử đều đòi hỏi một số mức độ rủi ro được tính toán, bởi vì rủi ro lớn đi kèm với phần thưởng lớn. Hãy mong đợi tất cả những gì SpaceX học được, mong đợi những điều tiếp theo trong chuyến bay thử nghiệm sắp tới — và hơn thế nữa.”

Phi thuyền-tên lửa hai tầng, cao hơn cả Tượng Nữ thần Tự do có chiều cao là 120 mét, được phóng đi từ sân bay vũ trụ Starbase của SpaceX ở phía đông Brownsville, bang Texas, trong cuộc phóng thử nghiệm mà SpaceX hy vọng, tốt nhất, sẽ là chuyến bay đầu tiên 90 phút vào vũ trụ ngay sát quỹ đạo trái đất.

Tỉ phú Elon Musk trước đây đã nhận định rằng vụ phóng có nguy cơ kết thúc bằng một quả cầu lửa, nên vụ phóng sẽ được coi là thành công nếu Starship rời bệ phóng.

Leave A Reply

Your email address will not be published.