Myanmar kết án 10 năm tù nhà báo, nhà làm phim Nhật Bản

TVN

0 298

Một tòa án ở Myanmar ngày 6/10 kết án tù một nhà báo Nhật Bản, sau khi người này quay phim cuộc biểu tình vào tháng 7.

Toru Kubota, 26 tuổi, bị bắt lần đầu tiên hồi tháng Bảy ở gần một cuộc biểu tình chống chính phủ tại thủ đô Yangon. Ông bị kết án ba năm với cáo buộc nổi loạn và bảy năm vì tội vi phạm luật liên lạc điện tử.

Ông Tetsuo Kitada, phó trưởng phái bộ của Đại sứ quán Nhật Bản tại Myanmar, ngày 6/10 cho biết nhà báo Toru Kubota đã bị kết án 7 năm tù vì vi phạm luật giao dịch điện tử và 3 năm tù vì tội kích động. Các bản án được thực hiện đồng thời, AP đưa tin.

Trong khi đó, một tuyên bố được gửi cho các nhà báo từ văn phòng thông tin của quân đội Myanmar giải thích rằng ông Kubota hiện bị kết án tổng 7 năm tù, và cáo buộc vi phạm luật nhập cư vẫn đang được xét xử.

Luật giao dịch điện tử bao gồm các tội liên quan đến việc phát tán thông tin sai lệch hoặc kích động trực tuyến và có thể bị phạt 7-15 năm tù. Trong khi đó, kích động ám chỉ các hành vi gây bất ổn, thường được sử dụng với các nhà báo cũng như những người bất đồng, với mức án 3 năm tù.

Nhà báo Kubota bị cảnh sát mặc thường phục bắt giữ vào ngày 30/7 ở Yangon, Myanmar, sau khi chụp ảnh và quay video về một cuộc biểu tình phản đối chính biến.

Theo trang web chuyên về làm phim Film Freeway, Kubota bắt đầu sự nghiệp của mình khi gặp một người tị nạn Rohingya ở Nhật Bản vào năm 2014, và sau đó đã thực hiện “một số bộ phim về người tị nạn và các vấn đề sắc tộc ở Myanmar”.

Trang cá nhân của ông trên Instagram cũng đăng một số hình ảnh về những người tị nạn Rohingya từ năm 2017 trở lại đây.

“Việc Myanmar bắt giữ nhà báo Nhật Bản Toru Kubota cho thấy chính quyền quân nhân sẽ không dừng lại ở việc đàn áp việc đưa tin độc lập,” Shawn Crispin, đại diện cấp cao vùng Đông Nam Á của Ủy ban Bảo vệ các nhà báo cho biết hồi đầu năm nay. “Chính quyền quân nhân Myanmar phải chấm dứt việc coi các nhà báo là tội phạm.”
Ông Kubota là nhà báo nước ngoài thứ năm bị bắt giữ tại Myanmar, sau khi chính quyền quân sự tiếp quản đất nước.

Leave A Reply

Your email address will not be published.