Nga tăng cường an ninh và tổ chức đơn giản Ngày Chiến thắng 09/05

TVN

0 120

Nga vẫn tổ chức Lễ Chiến thắng phát xít Đức ở Matxcơva vào ngày 09/05/2023, trong khi nhiều địa phương đã hủy sự kiện do tình hình an ninh căng thẳng trong những ngày gần đây.

Các buổi tập duyệt cho lễ diễu binh được bảo đảm an ninh nghiêm ngặt, nhất là sau vụ drone bị bắn hạ trên điện Kremlin mà Nga cáo buộc Ukraina tiến hành, tiếp theo là vụ nhà văn theo khuynh hướng chủ nghĩa dân tộc cực đoan Zakhar Prilepine bị thương trong vụ tấn công khủng bố nhắm vào xe ô tô của ông, khiến tài xế thiệt mạng.

An ninh đã được bảo vệ nghiêm ngặt tại Quảng trường Đỏ, theo phóng sự ngày 07/05 của thông tin viên RFI Anissa El Jabri tại Matxcơva :

« Thời tiết đầu tháng Năm rất lạnh, nhiệt độ chỉ hơn vài độ C, có rất ít tấm biển kỷ niệm ngày 09/05, trong khi những dải băng Saint-Georges sọc nâu và cam đặc trưng của ngày này cũng không thấy nhiều trên phố.

Trong tầu điện ngầm cũng có rất ít khách. Tất cả các bến tầu điện ở trung tâm thành phố bị đóng cửa, lực lượng cảnh sát hiện diện đông đảo. Bên ngoài có thể thấy rõ hơn, cảnh sát mặc thường phục, lực lượng chống bạo động chật kín phố, thậm chí cả nhân viên giao thông của Matxcơva cũng được huy động giám sát bầu trời.

Theo cơ quan truyền thông Baza nổi tiếng thân với lực lượng an ninh, lực lượng cận vệ quốc gia « Rosgvardia », do tổng thống Vladimir Putin thành lập, cũng được giao súng chống drone và ống nhòm để giám sát bầu trời.

Đằng sau những rào chắn vây quanh trung tâm thành phố, là các điểm kiểm soát, sàng lọc nghiêm ngặt. Phải nghển cổ để thấy vài chiếc xe quân sự được đưa đến trong đêm và chốt cách khu vực diễn ra sự kiện khoảng 1 km. Người dân Nga hoặc những du khách một ngày phải dỏng tai nghe tiếng vọng của pháo bắn dưới chân tường điện Kremlin.

Một du khách nói : « Đúng là năm nay khó khăn do nhiều sự kiện. Nhưng tôi nghĩ rằng người nào muốn xem thì vẫn có thể tìm được cách hoặc một chỗ để xem ». Còn một trong số rất nhiều cảnh sát đứng canh san sát nhau trên Quảng trường Đỏ khuyên « Về xem vô tuyến là tốt nhất! ».

Theo Điện Kremlin, các lãnh đạo quốc tế được mời dự lễ duyệt binh là Thủ tướng Armenia – Nikol Pashinyan, Tổng thống Belarus – Alexander Lukashenko, Tổng thống Kazakhstan – Kassym-Jomart Tokayev, Tổng thống Kyrgyzstan – Sadyr Japarov, Tổng thống Tajikistan – Emomali Rahmon, Tổng thống Uzbekistan – Shavkat Mirziyoyev. Các vị khách này hiện đã có mặt ở Mátxcơva.

Tổng thống Turkmenistan – Serdar Berdymuhamedov cũng được mời, nhưng không rõ ông sẽ đến Mátxcơva hay kỷ niệm Ngày Chiến thắng ở Dushanbe.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với các phóng viên vào tối thứ Hai rằng các nhà lãnh đạo sẽ cùng ông Putin dùng “bữa sáng thân mật”, sau đó dự lễ duyệt binh truyền thống (dự kiến bắt đầu lúc 10h giờ địa phương). Lễ đặt vòng hoa tại Mộ Chiến sĩ Vô danh cũng nằm trong chương trình.

Putin sẽ có bài phát biểu trước khi lễ duyệt binh bắt đầu, nhưng Điện Kremlin chưa tiết lộ chi tiết.

“Nga sẽ bị đánh bại như chế độ phát xít”

Nga sẽ bị đánh bại « theo cách giống như » chủ nghĩa phát xít phải hứng chịu vào năm 1945. Trong bài diễn văn ngày 08/05/2023 và được đăng trên các mạng xã hội nhân ngày Chiến thắng phát xít và chấm dứt Thế Chiến II, tổng thống Ukraina khẳng định : « Giống như chúng ta đã cùng nhau tiêu diệt cái ác khi đó, bây giờ chúng ta cùng nhau tiêu diệt cái ác tương tự ». Tuy nhiên, theo ông Volodymyr Zelensky, « cái ác hiện tại đã khác xưa, với mục đích là biến thành chư hầu hoặc hủy diệt ». Và ông khẳng định « chúng ta sẽ chiến thắng ».

Theo RFI, RT

Leave A Reply

Your email address will not be published.