Oxfam cảnh báo: 1/4 tỷ người hiện đang phải đối mặt với tình trạng nghèo cùng cực

0 441

Tổ chức này (Oxfam là một liên minh quốc tế của 20 tổ chức làm việc tại 94 quốc gia trên toàn thế giới để tìm giải pháp lâu dài cho nghèo đói và bất công) vừa kêu gọi hủy bỏ nợ cho các nước nghèo nhất để chống lại ‘sự sụp đổ tồi tệ nhất vào cảnh nghèo đói và đau khổ trong ký ức’.

Oxfam cảnh báo , giá lương thực tăng do Nga xâm lược Ukraine và chi phí năng lượng tăng có thể đẩy 1/4 tỷ người vào cảnh nghèo cùng cực.

Tổ chức này cho biết những thách thức mới đã chồng chất lên thêm từ các cuộc khủng hoảng kinh tế do Covid tạo ra, và kêu gọi hành động quốc tế khẩn cấp, bao gồm hủy bỏ việc trả nợ cho các nước nghèo hơn.

Giám đốc điều hành quốc tế của Oxfam, Gabriela Bucher cho biết: “Nếu không có hành động triệt để ngay lập tức, chúng ta có thể chứng kiến ​​sự sụp đổ sâu rộng nhất của nhân loại vào cảnh nghèo đói cùng cực và đau khổ như trong quá khứ.

Báo cáo tóm tắt của Oxfam, được công bố vào thứ Ba trước cuộc họp mùa xuân của Ngân hàng Thế giới và IMF vào tuần tới, cho biết các chính phủ mắc nợ có thể buộc phải cắt giảm chi tiêu công để đáp ứng chi phí nhập khẩu nhiên liệu và thực phẩm ngày càng tăng.

Oxfam cho biết việc hủy trả nợ cho năm nay và năm sau có thể giải phóng 30 tỷ đô la (23 tỷ bảng Anh) cho hàng chục quốc gia đang phải đối mặt với các khoản nợ lớn nhất.

Ngân hàng Thế giới đã ước tính rằng 198 triệu người có thể bị đẩy vào cảnh nghèo cùng cực trong năm nay do hậu quả của đại dịch. Nhưng Oxfam ước tính rằng 65 triệu người nữa sẽ gặp rủi ro nếu tính đến cuộc xâm lược Ukraine và giá năng lượng tăng. Và cũng ước tính rằng sẽ có thêm 28 triệu người bị thiếu dinh dưỡng.

Oxfam kêu gọi tăng thuế đối với những người giàu nhất và cả những công ty thu lợi từ các cuộc khủng hoảng như đại dịch hoặc chiến tranh Ukraine. Họ cũng kêu gọi G20 dành 100 tỷ đô la trong quỹ “thắt lưng buộc bụng” hiện có để giúp các nước nghèo và bảo vệ những người nghèo nhất khỏi lạm phát thông qua trợ cấp và cắt giảm thuế hàng hóa và dịch vụ.

Tuần trước, Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc báo cáo rằng cuộc chiến ở Ukraine đã khiến các mặt hàng lương thực trở nên đắt đỏ hơn bao giờ hết , trong tháng 3 có giá hơn 1/3 so với cùng thời điểm năm ngoái.

Trung Đông và một số khu vực của châu Phi dự kiến ​​sẽ bị ảnh hưởng đặc biệt do việc nhập khẩu ngũ cốc từ khu vực Biển Đen bị gián đoạn, vốn đã làm gia tăng các cuộc khủng hoảng kinh tế và khí hậu.

Oxfam cho biết chi phí gia tăng có thể khiến thực phẩm chiếm 40% thu nhập ở vùng châu Phi cận Sahara.

Ảnh: Mọi người xếp hàng mua thức ăn ở Sri Lanka. Ảnh: Rebecca Conway / Getty

Leave A Reply

Your email address will not be published.