Ukraine tuyên bố bắt giữ đồng minh của Putin trong một chiến dịch ‘chớp nhoáng’

0 1,300

Các cơ quan an ninh Ukraine đã thông báo về việc bắt giữ đồng minh thân cận nhất của Vladimir Putin ở Ukraine, nhà tài phiệt và chính trị gia đối lập Viktor Medvedchuk, trong một hoạt động mà họ gọi là một chiến dịch “nhanh như chớp và nguy hiểm”.

Trước đó Viktor Medvedchuk đã trốn thoát khỏi sự quản thúc tại gia với cáo buộc phản quốc vài ngày sau khi Nga xâm lược Ukraine.

Việc bắt giữ Medvedchuk, đầu tiên được công bố bởi Tổng thống Volodymyr Zelenskiy , người đã đăng một bức ảnh về người bị bắt giữ trên phương tiện truyền thông xã hội, đầu bù xù, bị còng tay và mặc đồ quân đội. “Một hoạt động đặc biệt đã được thực hiện bởi cơ quan an ninh của Ukraine . Họ đã làm rất tốt!” Zelenskiy viết trên Telegram, và sau đó đề nghị đổi ông ta lấy tù binh chiến tranh Ukraine do Nga giam giữ.

“Tôi đề xuất với Liên bang Nga để đổi “chàng trai này” của bạn lấy các chàng trai và cô gái của chúng tôi, những người hiện đang bị giam cầm ở Nga,” Zelensky cho biết trong một video được đăng trên Telegram.

Medvedchuk một người trở nên giàu có nhờ sở thích dầu mỏ của Nga và vị trí gần Điện Kremlin.

Putin là cha đỡ đầu cho con gái út của ông ta, và liên minh của Medvedchuk, Nền tảng đối lập – Vì sự sống, theo đuổi chương trình nghị sự ủng hộ Moscow cho đến khi ông bị buộc tội phản quốc vào tháng 5 năm 2021, với cáo buộc bán bí mật quân sự cho Nga và khai thác tài nguyên thiên nhiên của Crimea dưới quyền của Nga. Ông ta phủ nhận các hành vi sai trái và bị quản thúc tại gia trước khi bỏ trốn trong những ngày đầu tiên của cuộc xâm lược.

Các nhà điều tra khi đến nhà của Medvedchuk đã tìm thấy bản sao của một toa xe lửa Pullman cổ điển, được trang bị lộng lẫy với đồ đạc bằng vàng, như mô hình một nhà ga xe lửa, tất cả đều được giấu dưới một tấm bạt.
Du thuyền dài 93 m trị giá 200 triệu USD của ông này có tên Royal Romance, đã bị bắt giữ tại cảng Rijeka của Croatia vào tháng trước.

Vào tháng 1, Mỹ đã đưa Medvedchuk và ba chính trị gia Ukraine khác được Moscow hậu thuẫn vào lệnh trừng phạt, cáo buộc họ tham gia vào âm mưu thành lập chính phủ cộng tác sau cuộc xâm lược của Nga.

Zelenskiy cũng cấm hoạt động đảng của Medvedchuk – nhóm đối lập lớn nhất Ukraine – và một số đảng chính trị nhỏ hơn khác có liên hệ với Moscow vào tháng Ba.

Việc bắt giữ và cáo trạng tố cáo Medvedchuk đã khiến Putin tức giận, người đe dọa sẽ đáp trả những gì ông cho là đàn áp chính trị.

Hiện không rõ ông ta bị bắt ở đâu và bằng cách nào.

Ivan Bakanov, người đứng đầu cơ quan an ninh (SBU), đã nói lời cảm ơn các điều tra viên và nhân viên phản gián của ông, những người đã “chứng tỏ sự chuyên nghiệp của họ và tiến hành một hoạt động đặc biệt chớp nhoáng và nguy hiểm để bắt giữ Medvedchuk”.

“Bạn có thể trốn tránh công lý. Bạn thậm chí có thể mặc quân phục Ukraine để ngụy trang… Nhưng liệu nó có giúp bạn thoát khỏi sự trừng phạt? Không thể!” SBU cho biết trong một tweet.

Cuộc thanh trừng của Kyiv đối với Medvedchuk đã làm dấy lên sự giận dữ trong Điện Kremlin, với việc Putin thề ở một giai đoạn sẽ “đáp trả” điều mà ông gọi là một cuộc đàn áp chính trị.

Người phát ngôn Điện Kremlin, Dmitry Peskov, ncho biết không bình luận về tin tức về việc bắt giữ Medvedchuk, và nói với các phóng viên Nga rằng “có rất nhiều tin giả đến từ Ukraine” và “điều này cần phải được kiểm tra”.

Theo The Guardian

Leave A Reply

Your email address will not be published.