Trụ trì chùa Phước Quang (Vĩnh Long), Thích Phước Ngọc ra tòa

TVN

0 518

Báo VN cho biết sáng 13-4, TAND tỉnh Vĩnh Long mở phiên tòa xét xử bị cáo Phạm Văn Cung (40 tuổi; ngụ huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long) và Nguyễn Tuấn Sĩ (54 tuổi; chạy xe ôm, ngụ TP Vĩnh Long), cùng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Liên quan đến vụ án, Cơ quan An ninh điều tra đang truy nã bị can Lê Nguyên Khoa (37 tuổi; ngụ TP Cần Thơ), khi nào bắt được sẽ xử lý sau.nữ,

Trong buổi sáng, HĐXX đã thẩm tra lý lịch các bị cáo và những người liên quan. Phiên tòa dự kiến diễn ra đến ngày 14-4. Vụ án có 4 bị hại, trong đó một bị hại đã có đơn xin xét xử vắng mặt.

Xét xử nguyên trụ trì lừa đảo 4 phụ nữ để chiếm đoạt hơn 67 tỉ đồng - Ảnh 1.

Bị cáo Phạm Văn Cung tại tòa

Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Vĩnh Long, Phạm Văn Cung là tu sĩ từ năm 2005, có pháp danh Thích Phước Ngọc, tu tại chùa Phước Quang (tọa lạc tại thị trấn Tam Bình, huyện Tam Bình).

Đến tháng 9-2008, Cung được Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Vĩnh Long bổ nhiệm làm trụ trì chùa Phước Quang. Cũng trong năm 2008, Trung tâm Cô nhi viện Phật giáo Suối nguồn tình thương (nuôi dạy trẻ mồ côi) được thành lập theo quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long. Đến tháng 11-2012, trung tâm đi vào hoạt động, Cung được giao làm giám đốc.

Lợi dụng danh nghĩa nhà chùa và Trung tâm Cô nhi viện Phật giáo Suối nguồn tình thương, Cung đã tìm cách liên hệ gặp nhiều người có điều kiện kinh tế. Qua đó, Cung giới thiệu về công việc từ thiện của mình và tự nêu lên hoàn cảnh, điều kiện khó khăn, vất vả trong việc nuôi dạy các cháu mồ côi nhằm làm cho họ cảm thông và trợ giúp. Cung còn chủ động dựng lên các sự kiện không có thật để được cho mượn tiền.

Cung cùng Khoa dùng nhiều thủ đoạn tinh vi để thực hiện hành vi lừa đảo. Ngoài ra, 2 đối tượng này còn lôi kéo Nguyễn Tuấn Sĩ để thực hiện hành vi phạm tội.

Tổng cộng, Cung đã vay tiền của 4 người hơn 77,7 tỉ đồng để chi xài cá nhân, dẫn đến không có khả năng thanh toán. Sau khi bị tố giác, Cung đã trả lại cho các bị hại gần 10 tỉ đồng. Như vậy, số tiền mà Cung còn chiếm đoạt là hơn 67,7 tỉ đồng (tương đương 3 triệu USD).

Báo chí VN không nhắc đến ông sư này từng rất nổi tiếng không chỉ trong mà ngoài nước. Thích Phước Ngọc còn có pháp danh Dhammananda Thero Thích Phước Ngọc là một Đại đức thuộc Giáo hội Phật giáo Tăng già Sri Lanka. Ông được ghi nhận là có nhiều đóng góp tích cực cho các hoạt động an sinh xã hội và nhân đạo, là người sáng lập cô nhi viện Phật giáo đầu tiên ở Việt Nam, tăng sĩ người Việt đầu tiên được suy cử và bổ nhiệm làm Chủ tịch Trung tâm Phát triển trẻ em Isuru Sevana của Sri Lanka, một trong những tổ chức bảo vệ và chăm sóc trẻ em lớn và uy tín nhất trực thuộc Bộ Chăm sóc trẻ em của quốc đảo này.

Năm 2007, ông được Hội đồng Trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam cử vào Ban Hoằng pháp Trung ương.
Ngày 14 tháng 11 năm 2016, Tổ chức Hồng Thập Tự quốc tế (The International Union Red Cross) đã tôn vinh và trao huy chương vì những đóng góp của Đại đức Thích Phước Ngọc đã làm thay đổi tích cực những vấn đề nhân loại: môi trường, sức khỏe, hòa bình, nhân đạo.

Thích Phước Ngọc còn được nhà nước VN khen thưởng rất nhiều. Cụ thể:

Quyết định khen thưởng số 799/QD-TTg, ngày 11/05/2016 của Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam về việc “Đã có thành tích trong công tác xã hội từ thiện, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ Quốc.

Quyết định khen thưởng số 1204/QĐ-LĐTBXH, ngày 06/09/2012 của Bộ trưởng Bộ Lao động –Thương binh và Xã hội Việt Nam về việc “Đã có thành tích xuất sắc trong lĩnh vực hoạt động xã hội từ thiện, giai đoạn từ năm 2008 đến năm 2012”.

Quyết định trao Huy chương Hồng Thập Tự Quốc Tế từ Anh quốc (The International Union Red Cross in UK) ngày 14/11/2016 về những đóng góp cho sự thay đổi tích cực của các vấn đề nhân loại: môi trường, hòa bình, nhân đạo…

Quyết định khen thưởng số 167/QĐ-BQP, ngày 18/01/2017 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam vì “Đã có thành tích xuất sắc trong công tác chăm lo chính sách hậu phương quân đội, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

Quyết định số 860/QĐ-CTN ngày 19/5/2017 của Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, tặng Huân chương lao động hạng Ba vì “Đã có thành tích xuất sắc trong công tác xã hội từ thiện, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc”.

Quyết định số 1888/QĐ – MTTW ngày 02/02/2018 của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chương trình An sinh xã hội năm 2017.

Leave A Reply

Your email address will not be published.