Pháp muốn tổ chức đoàn tàu cổ hạng sang Hà Nội – Sài Gòn phục vụ du lịch

TVN

0 129

Pháp đã đề xuất chính quyền Việt Nam cho vận hành một đoàn tàu cổ chạy dọc theo chiều dài đất nước giữa Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh để làm du lịch, báo chí trong nước dẫn lời Đại sứ Pháp ở Hà Nội cho biết.

Theo đó, hãng thời trang xa xỉ Louis Vuitton của Pháp sẽ là đơn vị đứng ra tổ chức đoàn tàu này theo tiêu chí sang trọng, đẳng cấp như thương hiệu của hãng, trang mạng VnExpress dẫn lời Đại sứ Olivier Brochet nói với Bộ trưởng Giao thông-Vận tải Việt Nam Nguyễn Văn Thắng.

Nếu trở thành hiện thực, du khách sẽ được ngắm nhìn các thắng cảnh thiên nhiên của Việt Nam từ Bắc tới Nam từ trên các toa tàu cổ được Louis Vuitton thiết kế và bày trí.

Để thực hiện được điều này, phía Pháp muốn Việt Nam cho phép nhập về các toa tàu hỏa cũ của Pháp đã được sử dụng từ 30 năm trở lên, tức là tạo ngoại lệ trong các quy định hiện hành.

Tuyến đường sắt Bắc-Nam của Việt Nam dài 1.730 đi qua nhiều thắng cảnh của như đèo núi, đầm phá, sông ngòi, đồng lúa, rừng rậm và biển cả…

Đèo Hải Vân trên tuyến tàu hỏa Đà Nẵng – Huế. (@afamily.vn)

 

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng được dẫn lời thể hiện sự hồ hởi và nhất trí cao với ý tưởng này nhưng yêu cầu phía Pháp nói rõ họ cần những ngoại lệ gì trong việc sử dụng các toa tàu cũ, từ đó phía Việt Nam mới xem xét cấp phép.

Về phần mình, Cục Đường sắt Việt Nam cũng rất ủng hộ ý tưởng này, trang mạng Vietnamnet dẫn lời đại diện của cơ quan này cho biết.

Theo quy định của Việt Nam thì nước này chỉ được nhập về toa xe chở khách, đầu máy, toa xe đường sắt đô thị đã được sử dụng không quá 10 năm và hãng vận hành đoàn tàu, mà trong trường hợp này là Louis Vuitton, cần thương thảo và ký hợp đồng với Cục Đường sắt Việt Nam.

Ngoài ra, Đại sứ Olivier Brochet còn cho biết nước ông đã quyết định viện trợ không hoàn lại 700.000 euro để khảo sát và nghiên cứu dự án sửa chữa, trùng tu cầu Long Biên và viện trợ tiếp một phần vốn để tiến hành công việc sau khi nghiên cứu xong, trang mạng VnExpress cho biết.

Về phần mình, Bộ trưởng Thắng được VnExpress dẫn lời nói với Đại sứ Brochet rằng Việt Nam mong Pháp cấp thêm vốn ODA để phát triển các tuyến đường sắt, nhất là các tuyến kết nối với bến cảng và cửa khẩu.

Pháp hiện là nhà tài trợ ODA, tức viện trợ phát triển chính thức, lớn thứ hai cho Việt Nam sau Nhật Bản.

Ngoài ra, Pháp cũng muốn hợp tác đầu tư các dự án đường sắt điện khí hoá nối Thủ Thiêm với Long Thành và nối Hà Nội với Hải Phòng, giúp Việt Nam mở rộng các đội bay với máy bay do Pháp sản xuất như Airbus, ATR và sử dụng thiết bị, công nghệ của Pháp tại các sân bay Việt Nam, cũng theo VnExpress.

Theo VOA

Leave A Reply

Your email address will not be published.