Trung Quốc: Các nhà tang lễ, trung tâm hỏa táng bận rộn, hàng triệu người có thể tử vong vì Covid

TVN

0 185

Việc Trung Quốc đột ngột dỡ bỏ các biện pháp nghiêm ngặt phòng chống COVID-19 có thể dẫn đến bùng nổ các ca bệnh và hơn 1 triệu ca tử vong năm 2023.

Theo hãng tin Reuters, dự báo trên do Viện Chỉ số và Đánh giá Sức khỏe (IHME) có trụ sở tại Mỹ đưa ra ngày 17/12.

Cũng ghi nhận của Reuters, chỉ tại một trung tâm hỏa táng ở Bắc Kinh vào ngày thứ Bảy 17/12 cho thấy một hàng dài các quan tài, trong khi các nhân viên tại hàng chục nhà tang lễ bận rộn hơn ngày thường.

Tình trạng này xảy ra sau khi Trung Quốc đảo ngược chính sách kiểm doát dịch bệnh nghiêm ngặt. Trong những ngày gần đây, dịch bệnh lan rộng vì chủng mới Omicron đã tác động đến từ dịch vụ ăn uống đến giao bưu kiện.

Các nhà tang lễ và những trung tâm hỏa táng trên khắp Bắc Kinh, thành phố gồm 22 triệu dân đã phải chật vật khi càng nhiều nhân viên và tài xế bị dương tính với Covid.

Trung Quốc chưa chính thức công bố số ca tử vong nào kể từ ngày 07/12, khi đột ngột chấm dứt nhiều điểm quan trọng trong chính sách zero-Covid vốn được Chủ tịch Tập Cận Bình ca ngợi, theo sau các cuộc biểu tình chưa từng có.

Theo dự báo này, các ca mắc COVID-19 ở Trung Quốc sẽ đạt đỉnh vào khoảng ngày 1/4, khi đó số ca tử vong sẽ lên tới 322.000. Giám đốc IHME Christopher Murray cho rằng khoảng 1/3 dân số Trung Quốc sẽ bị nhiễm bệnh vào thời điểm đó.

Ông Murray cho biết chính sách “Không COVID” của Trung Quốc có thể đã có hiệu quả trong ngăn chặn các biến thể trước đó của virus SARS-CoV-2, nhưng khả năng lây truyền cao của biến thể Omicron khiến không thể duy trì được chính sách này.

IHME đã thu thập dữ liệu ở các tỉnh và thông tin từ đợt bùng phát Omicron gần đây ở Hong Kong. IHME cũng sử dụng thông tin về tỷ lệ tiêm chủng do chính phủ Trung Quốc cung cấp cũng như các giả định về phản ứng của các tỉnh khi tỷ lệ lây nhiễm tăng lên.

Các chuyên gia khác dự báo khoảng 60% dân số Trung Quốc cuối cùng sẽ bị nhiễm COVID-19 và đỉnh dịch dự kiến ​​xảy ra vào tháng 1/2023, ảnh hưởng nặng nề nhất đến những nhóm dân số dễ bị tổn thương, chẳng hạn như người già và những người mắc bệnh nền.

Các nhà lập mô hình dịch bệnh tại Đại học Hong Kong dự đoán rằng, dỡ bỏ các biện pháp phòng chống COVID-19 và đồng thời mở cửa trở lại tất cả các tỉnh từ tháng 12/2022 đến tháng 1/2023 sẽ dẫn đến 684 ca tử vong/1 triệu người trong khoảng thời gian đó.

Tính toán dựa trên dân số 1,41 tỷ người của Trung Quốc và giả định không có các biện pháp như chiến dịch tăng cường tiêm chủng hàng loạt, con số này lên tới 964.400 ca tử vong.

Một nghiên cứu khác được công bố vào tháng 7/2022 trên tạp chí Y học Tự nhiên của các nhà nghiên cứu tại Khoa Y tế Công cộng thuộc Đại học Phúc Đán ở Thượng Hải đã dự đoán rằng, làn sóng Omicron nếu không có các biện pháp phòng chống sẽ dẫn đến 1,55 triệu ca tử vong trong khoảng thời gian 6 tháng.

Leave A Reply

Your email address will not be published.