Ukraine muốn Paris cấm hoàn toàn vận động viên Nga tham gia Thế vận hội

TVN

0 202

Bộ trưởng Thể thao Ukraine cảnh báo nước này có thể tẩy chay Olympic Paris vào năm sau nếu như vận động viên Nga và Belarus được tham gia.

Bộ trưởng Thể thao Ukraine Vadym Goutzeit ngày 26/1 chỉ trích Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) hành xử “không thể chấp nhận được”, sau khi tổ chức này thông báo đang tìm phương án cho vận động viên Nga tham gia Olympic Paris 2024. Lập trường của IOC cũng vấp phải phản đối từ Anh và Đan Mạch.

“Điều này là không thể chấp nhận được đối với chúng tôi”, Bộ trưởng Thể thao Ukraine và cựu vô địch Olympic, Vadym Huttsait, nói với Reuters tại văn phòng của ông ở Kyiv, bên bức tường có chân dung của các vận động viên thiệt mạng trong cuộc chiến do Moscow phát động từ năm ngoái với sự hỗ trợ của Belarus.

Vận động viên 51 tuổi này đã giành được huy chương vàng đồng đội đấu kiếm Olympic vào năm 1992, là nhà vô địch kiếm thiếu niên ở Liên Xô cũ bốn năm trước đó, và huấn luyện đội tuyển Ukraine giành chiến thắng tại Thế vận hội 2008.

Ông Huttsait cho biết ít nhất 220 vận động viên và huấn luyện viên Ukraine đã thiệt mạng trong chiến tranh, với hơn 340 cơ sở thể thao bị phá hỏng hoặc đổ nát.

“Ukraine sẽ đoàn kết với nhiều quốc gia ở châu Âu và thế giới…và người Nga sẽ không được phép thi đấu,” ông nói thêm, đồng thời cho biết 40 quốc gia đã hỗ trợ nhà ở và đào tạo cho các vận động viên Ukraine ở nước ngoài trong chiến tranh.

Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky cũng kiên quyết phản đối mọi nỗ lực cho Nga và Belarus hội nhâp trở lại vào làng thể thao quốc tế.

Ngoài Ukraina, đề nghị của Ủy Ban Thế Vận Quốc Tế cũng gặp phản đối từ nhiều nước châu Âu.

Bà Michelle Donelan, bộ trưởng Văn Hóa Anh, cho rằng đề xuất ​​của Ủy Ban Thế Vận Quốc Tế “rất xa thực tế chiến tranh”. Nhân vật đồng thời phụ trách lãnh vực thể thao của Vương Quốc Anh không ngần ngại “lên án bất kỳ động thái nào cho phép tổng thống (Nga) Vladimir Putin hợp pháp hóa cuộc chiến bất hợp pháp của ông ta ở Ukraine”. Bà Donelan nhắc lại: “Chính chủ tịch Ủy Ban Thế Vận Quốc Tế (Thomas) Bach chưa đầy một năm trước đây, đã lên án Nga vi phạm thỏa thuận ngừng bắn Olympic và yêu cầu ‘cho hòa bình một cơ may’.”

Người đứng đầu Ủy Ban Olympic Đan Mạch, Hans Natorp cũng phản đối mạnh mẽ. Trên mạng Twitter, ông ghi nhận: “Cuộc tấn công của Nga vào Ukraine vẫn gia tăng… Trong tình hình đó, việc cho phép Nga và Belarus tham gia các sự kiện thể thao là điều không thể chấp nhận được… Chúng tôi kiên quyết giữ vững lập trường : Chưa đến lúc xem xét sự trở lại của họ”.

Về phần thị trưởng Paris, bà Anne Hidalgo, có lập trường ôn hòa hơn, cho rằng các vận động viên Nga có thể tham gia Thế Vận Hội Paris, nhưng dưới lá cờ trung lập, như đã từng thấy trước đây.

Ngày 31/1, cựu vô địch quyền anh Wladimir Klitschko, anh trai của thị trưởng Kyiv, kêu gọi người đứng đầu IOC Thomas Bach không phản bội tinh thần Olympic và chớ trở thành “đồng phạm trong cuộc chiến ghê tởm này” khi cho phép Nga thi đấu.

Leave A Reply

Your email address will not be published.