Vụ mất tích MH370, Malaysia được yêu cầu mở lại điều tra

TVN

0 164

Máy bay MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines mất tích ngày 8/3/2014 khi đang bay từ Kuala Lumpur (Malaysia) đến Bắc Kinh (Trung Quốc). Tất cả 239 người trên máy bay đều được coi là đã thiệt mạng, dù xác máy bay MH370 vẫn chưa được tìm thấy.

Khoảng 26 quốc gia đã tham gia vào nỗ lực tìm kiếm xác máy bay trên khu vực rộng hơn 120.000 mét vuông, tiêu tốn 200 triệu USD trong 4 năm, nhưng vẫn chưa mang lại kết quả.

Mới đây, một yêu cầu mở lại điều tra được đưa ra sau khi công ty chế tạo robot hàng hải của Mỹ Ocean Infinity tuyên bố đã tìm thấy bằng chứng mới về vị trí có thể là của chiếc máy bay.

Chiếc Boeing 777 chở 239 hành khách đang trên đường từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh vào hôm 8.3.2014 thì biến mất sau chưa đầy một giờ hành trình.

Úc đã tổ chức tìm kiếm ở Ấn Độ Dương, nơi máy bay có thể đã lao xuống. Nhưng nỗ lực này không có kết quả. Cuộc tìm kiếm chính thức bị đình chỉ vào tháng 1.2017 mà không có kết luận nào được đưa ra.

Chín năm sau vụ biến mất bí ẩn, Giám đốc điều hành Ocean Infinity Oliver Plunkett nói rằng sau khi công ty ông tiến hành một cuộc tìm kiếm thất bại vào năm 2018, họ đã thu thập được bằng chứng mới có thể giúp phát hiện ra máy bay.

Mặc dù không chia sẻ chi tiết cụ thể về những phát hiện này, nhưng ông Plunkett cho biết ông hy vọng sẽ thuyết phục được chính phủ Malaysia trong những tuần tới bật đèn xanh cho một cuộc tìm kiếm khác và triển khai nó vào cuối năm nay hoặc năm 2024. Ý tưởng trên cũng đang được hỗ trợ bởi Voice 370 – một nhóm thân nhân của những hành khách trên chuyến bay MH370.

Trong khi đó, một bộ phim tài liệu mới của Netflix có tựa đề ‘MH370: Chiếc máy bay biến mất’ đã khơi dậy sự quan tâm của công chúng đối với vụ việc bí ẩn và làm sáng tỏ những giả thuyết mới.

Cyndi Hendry, một nhà nghiên cứu tình nguyện tại công ty hình ảnh vệ tinh Tomnod, hiện đã ngừng hoạt động, nói với các nhà làm phim Netflix rằng bà đã tìm thấy thứ trông giống những mảnh vỡ máy bay ở Biển Đông chỉ vài ngày sau khi máy bay biến mất, cách khu vực tìm kiếm chính hàng nghìn km.

Hendry, người đã rà soát các hình ảnh vệ tinh, tuyên bố đã tìm thấy các mảnh vỡ “gần như hoàn toàn trùng khớp” với MH370 ngoài khơi bờ biển Việt Nam, gần nơi máy bay biến mất khỏi màn hình radar.

Nhà nghiên cứu cho biết đã liên hệ với các nhà điều tra Malaysia Airlines để chia sẻ những phát hiện của mình nhưng bà đã bị phớt lờ sau khi công ty Inmarsat của Anh công bố dữ liệu cho thấy chiếc máy bay đã bị rơi ở Ấn Độ Dương.

Leave A Reply

Your email address will not be published.