WHO: vẫn còn Ít nhất 10.000 người chết vì COVID mỗi tuần

TVN

0 165

Tại một cuộc họp của các quốc gia thành viên hôm 5/1, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới, Tedros Adhanom Ghebreyesus, thông báo cả tin tốt và tin xấu về COVID-19.

Ông nói trong năm thứ tư của đại dịch, “Thế giới đang trong tình trạng tốt đẹp hơn nhiều so với vài năm trước, nhờ quản lý chăm sóc lâm sàng, vắc-xin và phương pháp điều trị. Trong hầu hết năm ngoái, COVID-19 đã giảm. Việc tiêm chủng đã tăng lên trên toàn thế giới và đã có những tiến bộ bền vững ở nhiều quốc gia có thu nhập trung bình và thấp.”

Tuy nhiên, ông cảnh báo rằng mối đe dọa của COVID-19 vẫn còn. “Sự bất bình đẳng lớn trong việc tiếp cận xét nghiệm, điều trị và tiêm chủng vẫn tiếp diễn. Mỗi tuần, có khoảng 10.000 người chết vì COVID-19. Con số thực sự có thể cao hơn nhiều.”

“Bức tranh dịch tễ học COVID-19 hiện tại thật đáng lo ngại,” ông Tedros nói. “Có sự lan truyền và áp lực mạnh mẽ đối với các hệ thống y tế, đặc biệt là ở các vùng ôn đới ở bắc bán cầu và một biến thể phụ tái tổ hợp đang lây lan nhanh chóng.”

Ông cho biết biến thể mới, XBB.1.5, là sản phẩm của hai dòng phụ từ biến thể BA.2.

“Thoạt đầu nó được xác định vào tháng 10 năm 2022, hiện đã được phát hiện ở 29 quốc gia và dường như đang phát triển nhanh chóng ở một số khu vực địa lý.” Ông Tedros cho biết thêm rằng WHO đang theo dõi chặt chẽ.

Trong khi đó, Trung Quốc “đang trải qua tình trạng lây truyền rất cao vào thời điểm hiện tại”, vẫn theo lời ông, và các quan chức của WHO đã gặp gỡ các quan chức Trung Quốc để thảo luận về sự gia tăng các ca bệnh và số ca nhập viện.

Một quan chức cấp cao WHO cũng cho rằng dữ liệu COVID-19 của Trung Quốc không đưa ra bức tranh chính xác về tình hình ở đó và phản ánh sai số ca nhập viện và tử vong vì căn bệnh này.

Theo Reuters, Trung Quốc đang đàm phán với công ty Mỹ Pfizer để có được giấy phép cho các hãng dược trong nước sản xuất và phân phối bản sao từ biệt dược gốc của thuốc kháng virus COVID-19 Paxlovid.

Tháng trước, Bắc Kinh đột ngột bỏ chính sách zero-virus Covid-19 đặc trưng của mình, dỡ bỏ các hạn chế trên diện rộng vốn đã gây ra các cuộc biểu tình trên toàn quốc và bóp nghẹt nền kinh tế. Động thái này gây bùng phát một loạt các ca lây nhiễm trên cả nước.

Làn sóng Covid hiện tại khiến các tiệm thuốc cạn nguồn cung, khi mọi người đổ xô mua thuốc trị cảm lạnh và sốt. Nhiều người buộc phải chuyển sang những người bán hàng online sơ sài với rất ít đảm bảo sẽ nhận được những gì họ đã trả tiền.

Leave A Reply

Your email address will not be published.