Thêm gói viện trợ 3 tỷ đô la Mỹ cho Ukraine bao gồm xe bọc thép Bradleys

0 189

Nhà Trắng thông báo gói viện trợ vũ khí mới của Mỹ cho Ukraine trị giá hơn 3 tỷ USD sẽ lần đầu tiên bao gồm nhiều xe chiến đấu Bradley.

Khoản viện trợ mới nhất của Hoa Kỳ – tổng trị giá khoảng 2,85 tỷ đô la và khoảng 50 chiếc Bradleys – là gói hỗ trợ lớn nhất cho đến nay mà Washington cung cấp cho Ukraine và đánh dấu bước mới nhất của chính quyền Biden nhằm giúp Ukraine đánh trả lực lượng Nga.

Gói này bao gồm khoản rút 2,85 tỷ USD từ kho dự trữ của Lầu Năm Góc sẽ được gửi trực tiếp tới Ukraine và 225 triệu USD tài trợ quân sự nước ngoài để xây dựng năng lực dài hạn và hỗ trợ hiện đại hóa quân đội Ukraine, Nhà Trắng cho biết.

Thông báo về viện trợ, thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre cho biết:

Cuộc chiến đang ở thời điểm quan trọng và chúng ta phải làm mọi thứ có thể để giúp người Ukraine chống lại sự xâm lược của Nga. Viện trợ bao gồm 50 chiếc Bradley cũng như 500 tên lửa chống tăng và 250.000 viên đạn cho các tàu sân bay.

Theo các quan chức, Mỹ cũng sẽ gửi 100 xe bọc thép chở quân M113, 55 phương tiện bảo vệ phục kích kháng mìn (MRAPS) và 138 xe HUMVEES, cũng như đạn dược cho Hệ thống tên lửa pháo binh cơ động cao, hệ thống phòng không và các vũ khí khác.

Xe chiến đấu Bradley là loại xe bọc thép chở quân được quân đội Mỹ sử dụng thường xuyên để chở binh lính tham chiến kể từ giữa những năm 1980. Lớp giáp của Bradley và vũ khí chính của nó, một khẩu súng xích 25 mm kết hợp với một khẩu súng máy hạng nhẹ hơn và một cặp tên lửa chống tăng TOW, khiến nó trở thành một phương tiện chiến đấu hiện đại có khả năng chiến đấu cao.

Trong khi đó người phát ngôn chính phủ Đức Steffen Hebestreit cho biết Đức có kế hoạch gửi khoảng 40 xe bọc thép chở quân Marder tới Ukraine trước cuối quý 1 năm nay . Một hệ thống tên lửa phòng không Patriot từ kho quân đội cũng sẽ được chuyển đến Ukraine trong quý đầu tiên, ông nói với các phóng viên ở Berlin hôm thứ Sáu.

Về lệnh ngừng bắn

Lệnh ngừng bắn đơn phương kéo dài 36 giờ ở Ukraine, do Vladimir Putin tuyên bố, có hiệu lực từ hôm nay. “Vào trưa hôm nay, chế độ ngừng bắn có hiệu lực trên toàn bộ đường tiếp giáp và sẽ tiếp tục cho đến hết ngày 7 tháng 1,” kênh truyền hình đầu tiên của nhà nước Nga đưa tin hôm thứ Sáu. Lệnh của Putin được đưa ra sau khi Thượng phụ Kirill , người đứng đầu nhà thờ Chính thống giáo ở Nga, kêu gọi ngừng bắn và đình chiến Giáng sinh ở Ukraine để cho phép người Chính thống giáo tham dự các buổi lễ.

Tuy nhiên cảnh báo không kích vang lên khắp Ukraine chỉ vài giờ sau khi Nga kêu gọi ngừng bắn. Không có báo cáo ngay lập tức về các cuộc tấn công vào Ukraine, và cảnh báo được cho là do vụ phóng máy bay chiến đấu MiG-31K ở Belarus.

Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, đã bác bỏ đề xuất ngừng bắn của Nga, mà nhiều nhà quan sát suy đoán là nhằm mục đích để binh lính Nga được nghỉ ngơi. Zelenskiy tuyên bố mục tiêu là ngăn chặn bước tiến của các lực lượng Ukraine ở Donetsk và khu vực Donbas phía đông, đồng thời đưa thêm lực lượng của Moscow vào. Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden cho biết Putin đang “cố gắng tìm chút dưỡng khí” bằng cách thả nổi lệnh ngừng bắn, đồng thời lưu ý rằng nhà lãnh đạo Nga đã không thực hiện lệnh ngừng bắn trong ngày 25, ngày mà nhiều người Ukraine theo Chính thống giáo kỷ niệm hoặc vào dịp năm mới. Thông báo của Putin có khả năng là một hoạt động thông tin nhằm làm tổn hại danh tiếng của Ukraine, theo Viện Nghiên cứu Chiến tranh ở Mỹ.

Leave A Reply

Your email address will not be published.