Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương quốc gia Mỹ: “El Nino đã xuất hiện”.

TVN

0 189

Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương quốc gia Mỹ (NOAA), vừa tuyên bố: “El Nino đã xuất hiện”. Như vậy, El Nino đã đến đúng như các cảnh báo đã được đưa ra trong nhiều tháng qua.

El Nino – dẫn tới nhiệt độ mặt nước biển nóng hơn mức trung bình ở trung tâm và phía đông Thái Bình Dương gần đường xích đạo – đã chính thức xuất hiện, các nhà khoa học tại Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA) thông báo. Kiểu thời tiết này xảy ra gần nhất năm 2018-2019 và diễn ra trung bình 2-7 năm một lần.

“Tùy thuộc vào cường độ, El Nino có thể gây ra nhiều tác động, như làm tăng nguy cơ mưa lớn và hạn hán ở một số địa điểm trên thế giới. Biến đổi khí hậu có thể làm trầm trọng thêm hoặc giảm thiểu một số tác động nhất định liên quan đến El Nino. Ví dụ, El Nino có thể dẫn đến những kỷ lục mới về nhiệt độ, đặc biệt là ở những khu vực trải qua nhiệt độ trên trung bình trong El Nino” – nhà khoa học khí hậu Michelle L’Heureux của NOAA, cho biết.

Tuần này, Australia cảnh báo El Nino sẽ mang đến những ngày nóng hơn, khô hơn ở đất nước dễ xảy ra cháy rừng dữ dội. Trong khi đó, Nhật Bản thông tin, El Nino đang phát triển là một phần nguyên nhân dẫn đến mùa xuân ấm nhất được ghi nhận ở nước này.

Ảnh hưởng của El Nino đối với Mỹ yếu đi trong mùa hè và rõ rệt hơn bắt đầu từ cuối mùa thu đến mùa xuân. Vào mùa đông, có 84% khả năng xuất hiện El Nino mạnh hơn mức trung bình và 56% khả năng xuất hiện El Nino mạnh.

Trong 3 năm qua, thế giới chịu ảnh hưởng của hiện tượng La Nina (mưa nhiều). Chính vì vậy nhiều chuyên gia lo ngại hiện tượng El Nino năm nay sẽ khá khó lường và cường độ ít nhất cũng ở mức trung bình. Việc xuất hiện El Nino (nắng nóng và khô hạn) sẽ ảnh hưởng lớn đến các hoạt động kinh tế xã hội đặc biệt là sản xuất nông nghiệp dẫn đến tác động tiêu cực tới giá cả lương thực thực phẩm toàn cầu.

Hầu hết những năm nóng nhất trong lịch sử đều xảy ra trong thời kỳ El Nino. Các nhà khoa học lo ngại mùa hè năm nay và năm sau có thể chứng kiến nhiệt độ ở mức kỷ lục trên đất liền và trên biển.

“Người nghèo bị đẩy đến bờ vực của hạn hán, lũ lụt và bão do đốt nhiên liệu hóa thạch và bây giờ họ sẽ phải đối mặt với nhiệt độ tăng cao của hiệu ứng El Nino. Họ bị ảnh hưởng nặng nề nhất của biến đổi khí hậu trong khi là nhưng người góp phần ít nhất để gây ra hiện tượng này” – Mariana Paoli của cơ quan cứu trợ Christian Aid lưu ý.

Leave A Reply

Your email address will not be published.