Đúng 3 năm, virus Vũ Hán vẫn còn trong vòng bí mật

TVN

0 134

Đúng ba năm sau khi Bắc Kinh loan báo bệnh nhân đầu tiên chết vì chứng « viêm phổi đặc thù Vũ Hán » – chữ dùng trước khi gây áp lực lên WHO để thay bằng « Covid-19 » – về mặt chính thức Hoa lục chỉ có 5.267 người chết vì đại dịch. Nhưng thực tế cho thấy đang là thảm họa ! Thói quen dối trá của chế độ Cộng sản Trung Quốc khiến nhân loại có thể chẳng bao giờ biết được xuất xứ của con virus giết người.

Les Echos phân tích : « Ba năm sau, năm vấn đề hãy còn bỏ ngỏ ». Đúng ba năm trước, không ai chú ý đến cái chết của một ông già 87 tuổi ở Trung Quốc. Đó là nạn nhân đầu tiên của một bệnh dịch mới sau đó đã gieo kinh hoàng trên Trái đất : Covid-19. Nay những nấm mồ đã chồng chất, và SARS-CoV-2 được biết đến nhiều hơn. Các vac-xin được chế tạo trong thời gian kỷ lục giúp giảm nhẹ tác động của đại dịch, nhưng những hiểu biết về căn bệnh này vẫn còn rất ít.

Năm câu hỏi chưa có lời đáp thỏa đáng

Trước hết, con virus sinh ra từ đâu ? Có lẽ sẽ chẳng bao giờ biết được. Một nghiên cứu của Mỹ đăng trên Science tháng 7/2022 cho rằng chợ Hoa Nam ở Vũ Hán là trung tâm đại dịch. Virus corona xuất hiện ở phía tây nam ngôi chợ, nơi bán động vật hữu nhũ. Nhưng virus tìm thấy nơi con tê tê hay dơi lại không phù hợp với mã di truyền của SARS-CoV-2, nên vật trung gian truyền bệnh có lẽ là một loài khác vẫn chưa biết được. Mắt xích còn thiếu này dẫn đến giả thiết virus corona thoát ra từ phòng thí nghiệm.

Câu hỏi thứ hai là tại sao một số người không bao giờ khỏi bệnh ? Đối với đa số, các triệu chứng Covid biến mất sau hai, ba tuần lễ ; nhưng có những người bị « Covid kéo dài » : mệt mỏi, hay quên…Theo cơ quan Y tế Công cộng của Pháp (SPF), chủ yếu là phụ nữ, người lao động, người từng nằm viện (tỉ lệ lần lượt là 32,8 %, 32,3 % et 38 %). Có nhiều lý giải : virus vẫn còn lẩn quất khiến cơ thể sinh ra cơ chế phản ứng, hay đã bị tiêu diệt nhưng cơ thể vẫn trong tình trạng cảnh báo, hoặc là sự hình thành những cục máu đông li ti.

Vấn đề thứ ba : Covid có tạo ra hậu quả lâu dài sau khi khỏi bệnh ? Các nghiên cứu của Anh, Mỹ cho thấy một số người bị nhiễm có nguy cơ bị Alzheimer vài năm sau, hay các bệnh tim mạch. Câu hỏi thứ tư : Tại sao Covid không « bình đẳng » với mọi người ? Người ta cho rằng đặc tính di truyền, hệ thống miễn dịch, may mắn, cách sống khác nhau…khiến người thì tử vong vì con virus, người thì nhiễm mà không hay biết. Chỉ có một điều chắc chắn là một số yếu tố làm trầm trọng thêm căn bệnh như tình trạng sức khỏe, có bệnh nền, tuổi tác, giới tính.

Cuối cùng, chúng ta đang ở đâu trong việc chữa trị Covid ? Phòng bệnh hơn chữa bệnh, các loại vac-xin đang lưu hành ở châu Âu tuy không ngăn được lây nhiễm, nhưng giúp không biến thành thể nặng. Chưa có thuốc nào chữa trị Covid cho tất cả mọi người như si-rô chống ho hay kháng sinh chống nhiễm trùng. Tuy vậy, có những loại thuốc dựa trên kháng thể, hiện chỉ dùng cho các bệnh nhân có nguy cơ cao. Một loại khác đang được sử dụng tại Pháp là Paxlovid do Pfizer sản xuất, rất hiệu quả với những biến thể chính của virus corona, cũng chỉ dành cho bệnh nhân có thể chuyển biến thành dạng nặng.

Thiếu đến 3/4 dữ liệu về virus ở Vũ Hán, làm thế nào điều tra ?
Le Figaro nói về « Ba năm điều tra và những tranh cãi về nguồn gốc đại dịch ». Đúng ba năm sau khi Bắc Kinh loan báo bệnh nhân đầu tiên chết vì chứng « viêm phổi đặc thù Vũ Hán » kỳ lạ – chữ dùng trước khi gây áp lực lên Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) để thay « Vũ Hán » bằng « Covid-19 », về mặt chính thức Trung Quốc chỉ có 5.267 người chết vì đại dịch. Nhưng chỉ riêng số người nổi tiếng thi nhau qua đời, những hình ảnh bệnh nhân nằm la liệt…cho thấy thực tế là thảm họa. Sự dối trá này nhắc nhở rằng tấm màn bí mật về nguồn gốc con virus cho đến nay vẫn chưa được vén lên.

Chủ đề nhạy cảm này có thể tóm gọn trong một câu hỏi : Virus corona thoát ra từ phòng thí nghiệm Vũ Hán hay lây nhiễm thông qua một vật chủ ? Đi tìm câu trả lời chẳng khác nào ráp một puzzle (bảng xếp hình) mà thiếu mất 3/4 số mảnh ráp, do Trung Quốc khóa chặt thông tin. Le Figaro không quên nhắc nhở, ở Vũ Hán không chỉ có chợ bán thú hoang mà cả một Viện Virus học với phòng thí nghiệm P4 hiện đại do Pháp tài trợ và đào tạo, nhưng khi hoàn tất Bắc Kinh không cho các chuyên gia Pháp vào ! Từ đầu năm 2020 Trung Quốc luôn từ chối mở kho dữ liệu cho các nhà khoa học ngoại quốc, và các nhà nghiên cứu ở Hoa lục không công bố bất cứ điều gì về chủ đề này.

Tại Hoa Kỳ, các email được giải mật chứng tỏ Anthony Fauci, giám đốc Viện quốc gia về dị ứng và bệnh nhiễm đã can thiệp để chặn một bài viết trên Nature Medicine tháng 3/2020, yêu cầu không được nêu ra giả thiết virus rò rỉ từ phòng thí nghiệm. Vài tháng sau, một nhóm nghiên cứu độc lập tiết lộ, tổ chức EcoHealth Alliance do Peter Daszak đứng đầu từ năm 2018 đã xin tài trợ cho Viện Virus Vũ Hán để thí nghiệm « gia tăng chức năng » – làm biến đổi virus trên loài vật để có thể truyền sang người, bị cấm ở Mỹ. Theo tờ báo, dù virus corona xuất hiện một cách tự nhiên đi nữa, trách nhiệm của con người vẫn quan trọng. Cần phải biết được nguồn gốc để phòng tránh, nhưng với thói quen giấu diếm của cộng sản Trung Quốc, có lẽ nhân loại vẫn sẽ mù mờ, và đại dịch vẫn có cơ tái diễn.

Theo RFI

Leave A Reply

Your email address will not be published.