Gần 300 con gấu nuôi trái phép ở Việt Nam: Hà Nội nhiều nhất

TVN

0 532

Theo truyền thông tại VN, các cơ quan chuyên môn ghi nhận có đến 294 con gấu bị nuôi nhốt tại các cơ sở tư nhân ở Việt Nam, trong đó Hà Nội tiếp tục là “điểm nóng” lớn nhất nước về nuôi nhốt gấu, với 149 cá thể gấu bị nuôi nhốt tại các cơ sở tư nhân, chiếm 51% tổng số gấu đang bị nuôi nhốt trên cả nước.

Vào chiều 30/5, tại Hà Nội, Nhóm các tổ chức bảo vệ gấu tại Việt Nam cùng lên tiếng kêu gọi UBND TP Hà Nội, UBND huyện Phúc Thọ (Hà Nội) và các cơ quan có liên quan khẩn cấp và quyết liệt hành động để tiến tới chấm dứt tình trạng nuôi nhốt gấu lấy mật ở Hà Nội.

Bà Bùi Thị Hà, phó giám đốc Trung tâm giáo dục thiên nhiên (ENV), nhấn mạnh phải xử lý nghiêm minh những sai phạm về bảo vệ động vật quý hiếm. “Nếu các cơ quan chức năng còn lưỡng lự khi xử phạt thì hậu quả sẽ rất lớn và không thể chấm dứt được tình trạng nuôi nhốt gấu tại Việt Nam, đặc biệt tại Hà Nội”, bà Bùi Thị Hà nói.

Ông Gilbert Sape – giám đốc toàn cầu Chương trình động vật hoang dã của Tổ chức Bảo vệ động vật thế giới – chia sẻ: “Việt Nam có thể học tập kinh nghiệm quốc tế như ở Hàn Quốc. Nước này yêu cầu ký cam kết tiến hành triệt sản gấu lấy mật và có các biện pháp xử lý hình sự nghiêm minh đối với các cá nhân sai phạm”.

Cũng tại tọa đàm, các chuyên gia đưa ra một số giải pháp như nghiêm cấm tình trạng cho gấu sinh sản tại các cơ sở tư nhân; tuyên truyền, vận động chủ nuôi tự nguyện giao gấu lại cho Nhà nước; khuyến khích sử dụng thảo dược và giải pháp thay thế khác nhân đạo hơn thay vì sử dụng mật gấu. Có rất nhiều loại thảo dược có thể thay thế mật gấu và người dân hoàn toàn có thể sử dụng an toàn như nghệ, quế, ngải cứu, huyết dụ, mã đề…

Việt Nam là nơi có sự phân bố của hai loài gấu là gấu chó (Helarctos malayanus) và gấu ngựa (gấu đen châu Á với tên khoa học là Ursus thibetanus). Tuy nhiên cả hai loài gấu này đều ít được nghiên cứu và không có nhiều thông tin về sinh thái, thực trạng quần thể và sự phân bố ở Việt Nam. Loài gấu bắt đầu có sự suy giảm từ năm 1990 đến năm 2005, do nạn săn bắt, đặt bẫy và buôn bán trái phép. Điều này trùng hợp với thời điểm các trang trại nuôi gấu lấy mật mở rộng nhanh chóng ở Việt Nam.

Dù năm 1994, Việt Nam đã ký kết công ước CITES cam kết chấm dứt buôn bán gấu qua biên giới. Nhà nước cũng cấm nuôi nhốt trái phép gấu để lấy mật nhưng Việt Nam từng là điểm nóng về tình trạng nuôi nhốt gấu và hiện nay tình trạng có cải thiện nhưng chưa dứt điểm.

Hiện Việt Nam đang tổ chức hoạt động chiến dịch #NoBearLeftBehind của tổ chức Động vật châu Á, vì mục tiêu cứu hộ các cá thể gấu đang bị nuôi nhốt trên khắp Việt Nam, chấm dứt nạn nuôi nhốt gấu lấy mật.

Leave A Reply

Your email address will not be published.